Cai nghiện ma túy bằng methadone

Nguyệt Ánh-Thứ sáu, ngày 11/11/2011 12:00 GMT+7

Phương pháp điều trị thay thế mới bằng thuốc methadone mở ra niềm hy vọng lớn đối với những người nghiện ma tuý, góp phần giảm tỉ lệ người nhiễm HIV...

Người nghiện ma túy đang dùng methadone thay thế. (Ảnh khai thác từ Internet)

Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone là một trong các biện pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV được triển khai 3 năm qua. Phương pháp điều trị thay thế mới này đã mở ra niềm hy vọng lớn đối với những người muốn từ bỏ ma tuý, góp phần giảm tỷ lệ người nhiễm HIV và tạo ra một cơ hội lớn cho những người nghiện tái hoà nhập cộng đồng. Tác dụng thể hiện rõ nhất là cả sức khỏe thể chất và tâm thần của người tham gia điều trị được cải thiện đáng kể.

Tụ tập cùng đám bạn chơi bời tại Hải Phòng, Trần Hùng đã có quãng thời gian dài sa ngã vào con đường nghiện ma túy. Nếm trải đủ những cảm giác vật vã, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua, ma tuý đã đẩy gia đình anh Hùng xuống mức kiệt quệ về kinh tế và rơi vào cuộc sống chẳng biết đến ngày mai. Đã vài lần cai nghiện, rồi lại tái nghiện, nhưng đến khi được tư vấn rồi tham gia điều trị bằng thuốc methadone tại một cơ sở y tế ở Hải Phòng, anh đã thực hiện được quyết tâm của mình sau hơn 1 năm cai nghiện. Đoạn tuyệt được với ma túy cũng có nghĩa là anh trở lại với cuộc sống. Và hơn hết, anh cảm nhận được niềm vui khi có sức khỏe để lao động như một người bình thường.

Ngày nào cũng vậy, cứ đầu giờ sáng, rất đông những người đồng cảnh ngộ như anh Hùng lại đến cơ sở điều trị để tham gia chương trình điều trị methadone với hy vọng đoạn tuyệt được với ma tuý, thuốc phiện, những thứ đã đẩy họ trở thành con bệnh của xã hội. Với quy trình chuẩn theo quy định, các bệnh nhân được khám, theo dõi, tư vấn cụ thể về quá trình điều trị và uống thuốc định kỳ.

Người nghiện khi tham gia điều trị bằng thuốc methadone vẫn có thể giữ được đầu óc tỉnh táo, không lên cơn thèm như với các loại ma tuý khác, không phải tìm mọi cách xoay sở để có tiền chích, hút như trước. Theo thống kê của địa phương, tỉ lệ phạm tội trong nhóm người tham gia điều trị chỉ còn 3% so với trước điều trị là 40%.

Cùng với Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, đến nay, chương trình methadone đã được triển khai thực hiện tại 11 tỉnh thành với 39 cơ sở điều trị và số lượng trên 6000 người nghiện chích ma túy tham gia. Cùng với việc triển khai theo quy trình chuẩn, những cán bộ y tế còn nắm rõ về tâm lý chung của những người tham gia và xem họ chỉ như những bệnh nhân mắc phải một căn bệnh mãn tính.

Đưa những người nghiện tái hoà nhập cộng đồng quả là một bài toán không hề đơn giản. Cùng với những kết quả ban đầu đạt được trong quá trình 3 năm triển khai, chương trình điều trị methadone đã giúp nhiều người nghiện tự hoà nhập cộng đồng bằng khả năng và sức lao động của chính mình, góp phần mang lại hạnh phúc cho gia đình họ và sự bình yên cho cộng đồng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước