Câu chuyện của người nếm trà lâu năm nhất thế giới

Anh Thư-Thứ ba, ngày 18/03/2014 17:35 GMT+7

Ông Merrill Fernando, người có 60 năm kinh nghiệm nếm trà chuyên nghiệp và là người sáng lập ra Dilmah một trong những thương hiệu trà nổi tiếng thế giới đã chia sẻ về câu chuyện của mình.

Một tách trà thơm ngon luôn hữu ích trong việc tìm ra những giải pháp. Bởi vì đơn giản, khi bạn rót một tách trà đó đã là một hành động chứng tỏ mong muốn hướng đến những điều tốt đẹp. Đây là đúc kết từ 60 năm kinh nghiệm của người nếm trà chuyên nghiệp và là người sáng lập ra Dilmah một trong những thương hiệu trà nổi tiếng thế giới ông Merrill Fernando.

Sri Lanka là đất nước của trà, cũng như Pháp nổi tiếng với rượu vang vậy. Sinh năm 1930 trong một gia đình trung lưu ở ngoại ô thủ đô Colombo, chàng trai Merrill Fernando sớm gắn cuộc sống với niềm tự hào của đất nước mình. Năm 20 tuổi, Merrill được đưa sang London để học trở thành một người nếm trà chuyên nghiệp. Đó cũng là thế hệ đầu tiên của những người làm nghề này.

‘ London, thủ đô của Anh quốc thời đó được coi là "thánh địa Mecca" của những người thưởng thức trà và kinh doanh trà. Cũng tại đây Merrill Fernando nhận ra một nghịch lý là những thương gia kinh doanh trà giàu có nhất có khi chẳng có mấy kiến thức về trà.

Họ đơn giản là biết mua ở nơi rẻ nhất, tạo ra một thương hiệu và kiếm tiền từ đó. Còn những người nông dân trồng trà ở đâu đó trên đất nước Sri Lanka của ông thì vẫn chỉ biết làm những việc vất vả nhất và thu được số tiền ít nhất từ trà.

‘ Những đồi chè tại Sri lanka

Trở lại Sri Lanka, Merrill Fernando quyết tâm thay đổi thực tế bất công này, nhưng để có một chỗ đứng trong "đế chế" của Trà không hề dễ dàng. Merrill phải bắt đầu làm việc cho chính những công ty lớn, học hỏi kinh nghiệm và dần dần đứng ra thành lập công ty của riêng mình với một tôn chỉ rõ ràng: đây là trà của người trồng trà.

Công ty của Merrill nắm mọi công đoạn từ việc trồng cây, thu hoạch đóng gói cho đến cuối cùng khi trà được rót vào tách của người thưởng thức.

‘ Merrill Fernando người nếm trà lâu năm nhất thế giới

‘ Merrill cùng với hai người con trai của mình trực tiếp làm việc việc kiểm định quan trọng nhất đó là nếm trà. Trà được rót ra, người nếm trà vã trà lên bề mặt lưỡi của mình sao cho trà và cả không khí được dàn đều trên những phần cảm nhận vị trà trên lưỡi của người nếm. Mỗi tuần 3 cha con Merrill nếm trung bình 10.000 lần như vậy.

Ông có lẽ cũng là một trong những người đầu tiên trên thế giới nghĩ ra việc kết hợp những hương liệu hoa quả trong mỗi gói trà, và sau này nó trở thành một bí quyết thành công cho thương hiệu của Merrill Fernando.

‘ Merrill cùng với 2 người con trai của mình

‘ Những hương vị trà thơm ngon từ Sri Lanka

‘ Những nỗ lực của Merrill Fernando được đền đáp khi thương hiệu Dilmah ra đời năm 1988. Cái tên này là sự kết hợp giữa tên của 2 con trai Dilhan và Malik. Trong vòng 25 năm, Dilmah đã trở thành một trong 10 thương hiệu trà lớn nhất thế giới. Và là cái tên duy nhất trung thành với tôn chỉ “Trà của người trồng trà”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước