Cây cảnh gia vị: Ngon miệng, đẹp mắt

Phương Quỳnh-Thứ tư, ngày 19/03/2014 17:49 GMT+7

Những chậu cây nhỏ xinh không chỉ giúp không gian ngôi nhà bạn thêm đẹp mắt mà còn có thể dùng làm gia vị sạch cho bữa ăn ngon.

Cây xanh góp phần tăng chất lượng cuộc sống, thanh lọc không khí và mang lại màu xanh tươi mát cho ngôi nhà. Chỉ cần một chút khéo léo và có óc thẩm mỹ, bạn không chỉ tạo khoảng xanh cho tổ ấm thân yêu mà còn có nguồn rau trái cho bữa ăn bởi vì trồng rau sạch đang là xu hướng được nhiều bà nội trợ thành thị yêu thích. Bên cạnh đó, một số loại cây cảnh còn có công dụng chữa bệnh nhờ mùi hương từ lá, hoa. Chỉ một hành động nhỏ mà quá nhiều lợi ích, phải không nào? Cùng tham khảo một số loại cây cảnh gia vị dưới đây để có thêm gợi ý cho dự án cho khu vườn mini của mình nhé!

Cây rosemary (hương thảo) là loài cây lá kim, thường được tìm thấy ở các vùng biển, đặc biệt là quanh vùng Địa Trung Hải. Nhiều nhà thường trồng rosemary trong sân vườn vừa làm cảnh, vừa để sử dụng như một loại gia vị cho các món ăn. Cây hương thảo thường được chiết xuất thành tinh dầu và là một trong những giải pháp thư giãn và cân bằng tinh thần bằng liệu pháp hương hoa phổ biến.

‘ Cây hương thảo trồng trong chậu nhỏ xinh xắn là cây cảnh trang trí đẹp mắt (Ảnh: Q Farm)

Mùi thơm dịu nhẹ của cây hương thảo giúp cân bằng tinh thần, kích thích và phục hồi tinh thần mệt mỏi do suy nghĩ, lo toan, căng thẳng. Tinh dầu cây hương thảo còn được dùng để xoa dịu các cơn đau như đau đầu, đau cơ bắp, và cũng rất tốt cho những người hay bị “chuột rút”. Khi trồng một chậu hương thảo nhỏ trong nhà, bạn đã giúp bản thân và gia đình phòng ngừa bệnh cảm cúm vì cây có khả năng khử khuẩn không gian tốt.

‘ Món ăn sử dụng lá hương thảo làm gia vị

Cây hương thảo là loại rau thơm phổ biến của nhiều nước tại châu Âu, đặc biệt là Ý. Các món ăn được yêu thích sử dụng loại cây này làm gia vị có thể kể đến như bò nướng lá hương thảo, măng tây xào lá hương thảo, gà cuộn nấm sốt lá hương thảo, đùi cừu đút lò với lá hương thảo…

Cây parsley (ngò tây) gần giống rau ngò (rau mùi) của Việt Nam nhưng màu lá đậm hơn, lá cây dày hơn. Ngò tây là một loại gia vị thảo dược rất giàu dinh dưỡng vì có rất nhiều chất sắt, natri và vitamin C. Lá ngò tây thường được cắt nhỏ để rắc lên các món súp, hầm hoặc xay nhuyễn làm thành các loại sốt, vừa thơm vừa đẹp mắt.

‘ Ngò tây là loại gia vị phổ biến trong món ăn Âu (Ảnh: Q Farm)

Cây mint (bạc hà) thường hay bị nhầm với cây húng lủi bởi vẻ bề ngoài khá giống nhau. Tuy vậy cây bạc hà có mùi thơm dịu nhẹ, the mát. Có nhiều loại cây bạc hà cho mùi thơm khác nhau. Cây chocolate mint - bạc hà sô cô la được dùng để làm sirô bạc hà, kẹo the. Nếu trộn vài lá bạc hà sô cô la với kem lạnh ta sẽ có ngay kem bạc hà ngon lành. Pepper mint là loại bạc hà thơm nức, có mùi thơm như cây kẹo sing-gum. Lá bạc hà thường được dùng để làm cá đùm lá bạc hà, gà nướng lá bạc hà…

‘ Cây bạc hà xanh tươi có mùi hương thanh mát (Ảnh: Q Farm)

Ngoài ra lá bạc hà tươi còn được sử dụng nhiều khi pha chế rượu. Loại rượu mocktail Mojito nổi tiếng của xứ Cuba sử dụng lá bạc hà và rượu rum trắng là thức uống yêu thích của nhiều người.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước