“Chân trần” - Chuyện đời của hai người phụ nữ bất hạnh

Ngọc Hà-Chủ nhật, ngày 22/09/2013 01:01 GMT+7

”Chân trần” - tác phẩm mới nhất của nhà văn Thùy Dương là tiểu thuyết hằn sâu cái nhìn về thân phận con người được trông đợi sẽ lưu lại nơi người đọc ở những ngậm ngùi, luyến tiếc, đồng cảm ẩn dưới một giọng điệu thâm trầm, kín đáo.

Chân trần được kể bằng hai vai, đan xen liên tục. Lúc thì là một người đàn bà của thời hiện đại với công việc làm báo. Lúc lại là một người đàn bà của ngày xưa, vốn là vợ Ba của một ông đốc tờ Tây học những năm 1940. Giữa hai người đàn bà ấy chỉ có một mối liên lạc máu mủ rất xa xôi nhưng gần cận về đường dây tâm linh.

Cô nhà báo trong vai trò là người dẫn chuyện vốn hàng ngày phải đối mặt với ăm ắp các sự kiện của đời sống đương đại nhưng lại mơ về người vợ lẽ của ông mình là bà cụ Ca - một bà già đã sống vắt qua 2 thế kỷ. Thông qua câu chuyện về cụ Ca, cả một chiều dài lịch sử thăng trầm của dòng họ được tái hiện lại trong tiềm thức.

Đây có lẽ mới là mạch chính của cuốn tiểu thuyết xoay quanh cuộc cống của một đại gia đình vừa phức tạp vừa hài hước của ông đốc tờ có tới 5 bà vợ ở một tỉnh lỵ nhưng rồi cái chết thảm của ông ngay trước cổng nhà bởi một viên đạn lạc những ngày tao loạn khiến gia đình tan rã. Trải qua dâu bể, chứng kiến bao cuộc thăng trầm, người vợ ba còn lại của ông đốc tờ mà cô nhà báo gọi bằng cụ Ca quyết níu kéo tất cả, phục dựng tất cả, một sự chống chọi trong đớn đau và tuyệt vọng. Cụ trở thành nơi neo giữ linh hồn của ngôi nhà.

Từ bà cụ Ca đến cô nhà báo, hai người đàn bà cùng đi chân trần nhọc nhằn trên con đường đầy sỏi đá và chông gai. Họ giống nhau ở chỗ luôn gắng gỏi với tất cả nghị lực và cả sự chịu đựng để gồng gánh, mang vác trên vai quá nhiều trách nhiệm, quá nhiều lo toan không ngừng nghỉ cho sự tốt đẹp của những thế hệ tiếp sau.

Chân trần của Thùy Dương theo cách nhận xét của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên thì đó là một tiếng thở dài thương cho những phận người đã qua, tiếc cho những cảnh đời đang sống và lo cho những gì sắp sửa xảy ra.

Đó là tiếng thở dài buông ra và phủ xuống những thân phận nhân vật cũng đã đủ đọng lại cho người đọc một nỗi buồn nhân thế mênh mang, nặng trĩu. Đây là điều có thể ghi nhận là thành quả văn chương của nhà văn Thùy Dương.

Trước Chân trần, chị đã có 5 tiểu thuyết đi vào những sâu kín của đời người, lý giải những đau thương, mất mát, hạnh phúc và bất hạnh của những phận người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước