Cháo thái Đình Tổ - Món ăn của những sự tích

S - Việt Nam-Thứ hai, ngày 31/03/2014 07:11 GMT+7

Có một món cháo mà khi thưởng thức không đơn thuần là ẩm thực mà còn là cả một câu chuyện lịch sử, một sự tích chứa đựng bên trong. Đó chính là cháo thái Đình Tổ - một món ăn gắn liền với những sự tích của làng Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh.

Cháo thái có mặt trong đời sống của người dân Đình Tổ từ lâu đời. Những người già nhất trong làng kể lại rằng, từ khi sinh ra họ đã được ăn món cháo này rồi. Cứ thế, thế hệ này truyền sang thế hệ khác, món cháo thái chỉ có duy nhất ở làng Đình Tổ vẫn luôn được coi là món đặc sản, là một món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ lớn của làng, của các gia đình trong làng.

‘ Bột gạo trộn với nước, vo thành cục to...

‘ ... rồi dùng dao thái lát mỏng vào nồi nước dùng đang sôi.

Cháo thái có cách nấu không quá cầu kỳ. Gạo được xay nhuyễn rồi trộn với nước vo thành một cục to, khi nồi nước dùng đang sôi trên bếp thì dùng dao thái cục bột thành lát mỏng cho rơi xuống nồi. Tất cả gia vị được quyện chung vào nhau tạo nên nồi cháo thái vừa lạ vừa ngon miệng.

Người làng Đình Tổ còn có một cách đặc biệt để thưởng thức món ăn này, thay vì dùng thìa thì những đôi đũa lại là sự lựa chọn hàng đầu. Nếu bạn không tin, hãy thử thưởng thức cháo thái Đình Tổ một lần sẽ biết.

Khi thưởng thức cháo thái, bạn sẽ được nghe những sự tích liên quan đến lịch sử ngôi làng Đình Tổ gắn liền với bát cháo dân dã, bình dị này. Và ăn cháo thái là nhớ về lịch sử và cội nguồn dân tộc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước