Tại các trung tâm phát triển não bộ, phương pháp kích bán cầu não được áp dụng rất nhiều cho trẻ nhỏ, độ tuổi tham gia thường là những trẻ học tiểu học, thậm chí có trẻ đang học mẫu giáo. Theo lời quảng cáo của các trung tâm này, nếu trẻ tham gia vào các lớp này sẽ tăng chỉ số thông minh, học giỏi hơn, ghi nhớ tốt hơn. Đặc biệt, trẻ có thể làm được những việc hơn người như bịt mắt để phân biệt được màu sắc, đọc được chữ số... Trước thông tin này, một số chuyên gia ngành tâm lý và giáo dục tại Việt Nam cho rằng phương pháp kích bán cầu não không đáng tin tưởng để các bậc phụ huynh cho con luyện tập.
TS. Tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam – ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, hiện phương pháp kích hoạt não này chưa được một tổ chức khoa học uy tín nào thẩm định về chuyên môn hay có một công trình nghiên cứu nào về phương pháp này thừa nhận tính hiệu quả. Tìm kiếm trong các cơ sở dữ liệu học thuật chuyên ngành Y học, Giáo dục học hay tâm lý học ... đều không có một bài báo khoa học nào nói về kỹ thuật kích hoạt não bộ này.
Tính hiệu quả và an toàn của lớp học kích bán cầu não đang gây nhiều tranh cãi
Như vậy, về cơ bản, phương pháp kích hoạt não bộ giống như một thứ thuốc chưa được kiểm định chất lượng và hiệu quả. Việc các bậc phụ huynh đưa con mình đi học cũng giống như việc cho con mình đi thí nghiệm cho một phương pháp giáo dục mới chưa được công nhận.
Ngoài ra, TS. Thành Nam cũng cho biết: "Chúng ta chưa thể kiểm định được tính hiệu quả của phương pháp này, cũng đồng nghĩa với việc không rõ nó có ảnh hưởng gì tiêu cực đến con trẻ hay không. Tôi cho rằng phương pháp khoa học để thúc đẩy sự phát triển não bộ không phải là việc hạn chế đi một giác quan nào đó của trẻ. Các nhà tâm lý, giáo dục cho rằng cách thúc đẩy sự phát triển của não bộ tốt nhất là tăng cường những kích thích phù hợp vào những giai đoạn phát triển và khuyến khích trẻ trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn".
Cùng quan điểm với TS. Thành Nam, TS. Phương Hoa (Khoa Tâm Lý – Giáo dục, trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên) cũng lo ngại phương pháp kích hoạt bán cầu não này sẽ có ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của trẻ. "Có một số phụ huynh đưa con đi học lớp kích hoạt não là vì hi vọng con sẽ có những khả năng nổi trội hơn những đứa trẻ cùng lứa. Vì vậy đã vô hình tạo nên sức ép cho trẻ phải làm được những điều như bịt mắt để phân biệt được màu sắc, như vậy sẽ dẫn đến những lo lắng, căng thẳng cho trẻ. Còn nếu trẻ thực sự làm được thì cũng dễ khiến trẻ có suy nghĩ dần tách biệt với xã hội, tự phụ, không thực tế vì cho rằng mình hơn những người khác, trong khi khả năng bịt mắt để phân biệt màu đâu ứng dụng được vào việc gì trong xã hội".
TS. Phương Hoa cũng bày tỏ quan điểm: "Việc kích hoạt não không phải là phương pháp giáo dục bình thường mà là một hoạt động tác động sinh học. Về lâu về dài có thể sẽ gây nguy hiểm cho tư tưởng, trí não của trẻ". Đưa ra lời khuyên trong việc giáo dục trẻ nhỏ, TS Phương Hoa cho biết, các bậc cha mẹ nên chú trọng đến từng giai đoạn phát triển của trẻ để có sự kết hợp về giáo dục, giao tiếp, giải trí. Bằng nhiều cách khác nhau, phụ huynh có thể giúp con phát triển tự nhiên, đúng quy luật thay vì tác động đến não bộ có khả năng gây nguy hại cho trẻ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!