Dạy trẻ hiểu giá trị của lao động

Lê Hằng-Thứ năm, ngày 13/06/2013 11:39 GMT+7

Trẻ em đặc biệt là trẻ sống tại các thành phố lớn được cha mẹ nuông chiều, không phải làm bất cứ việc gì dù là rất nhỏ. Nếu không được học hỏi và làm việc thực tiễn, trẻ sẽ thiếu tính tự lập, khó thích nghi với môi trường mới khi trưởng thành.

Tại nhiều gia đình khá giả ở thành thị, mặc dù trẻ đã đến tuổi đi học nhưng bố mẹ vẫn phải xúc cơm hàng bữa, trẻ không biết cầm chổi quét nhà, rửa bát đũa cốc chén giúp cha mẹ, chỉ biết học và vui chơi... Sự chiều chuộng này sẽ khiến trẻ mất khả năng tự thích nghi với cuộc sống, thiếu ý thức quan tâm giúp đỡ người xung quanh, sống dựa dẫm vào người khác.

Việc giáo dục trẻ biết lao động và quý trọng thành quả lao động thông qua những trải nghiệm thực tế là một việc vô cùng cần thiết.

Các nhà tâm lý giáo dục đã cảnh báo, vì lối suy nghĩ thiếu hiểu biết, không phải lao động sẽ dẫn tới nhiều hậu quả lớn mà trẻ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Tại một chuyến dã ngoại ở ngoại thành Hà Nội, nơi các bạn nhỏ ít khi được lui tới, các em sẽ trải nghiệm công việc thu hoạch lạc. Lạc là loại củ mà các bạn nhỏ đều biết và ăn hàng ngày, tuy nhiên các em chưa bao giờ nhìn thấy cây lạc ra sao và được trồng như thế nào.

‘ Các buổi học trải nghiệm sẽ khiến trẻ yêu lao động và có khả năng thích ứng với nhiều hoàn cảnh khác nhau. (Ảnh minh họa)


Em Bùi Thị An Khanh, 13 tuổi cho biết: “Em tưởng cây lạc thấp lắm, không nghĩ là cành của cây lạc lại dài như thế này”.

Cả nhóm được chia làm 3 đội, mỗi đội lại chia làm 2 tổ, tổ nhổ lạc và tổ sơ chế. Đầu tiên, ai cũng hào hứng với công việc rất mới mẻ này, nhưng sau nửa tiếng, các trẻ mới nhận ra đây không hề là một công việc dễ dàng.

Khi được hỏi: Em thấy công việc này thế nào? Em Bùi Đoàn Duy Anh, 12 tuổi cho biết: “Công việc này rất khó khăn, khó ở chỗ phải nhổ những cây lạc làm sao cho củ lạc không bị rơi và nhổ dưới trời nắng nóng mùa hè thực sự khó lắm”.

Phải làm việc giữa trưa hè gần 40 độ, mệt và khát, nhưng dường như lần trải nghiệm này đã giúp các em tăng chỉ số thích nghi của mình.

Nếu phải thu hoạch một mình ruộng lạc này em thấy thế nào?

Em Nguyễn Nhật Linh, 16 tuổi cho biết: “Em nghĩ chắc là chết khô mất, nhưng chắc em vẫn sẽ vượt qua được”.

Đây là lần đầu tiên những cô cậu nhỏ tuổi phải làm việc vất vả như thế, nhưng tất cả các em ở nhiều độ tuổi khác nhau đều làm việc rất tích cực. Tinh thần làm việc nhóm cũng được cải thiện đáng kể. Buổi trải nghiệm này thực sự đã mang lại cho các em nhiều bài học quý giá

Em Bùi Thị An Khanh, 13 tuổi chia sẻ: “Bình thường khi ăn em không nghĩ gì đến giá trị hay công sức của những người đã làm ra thức ăn này, giờ thì em đã thấy quý trọng hơn rất nhiều những gì mình đang có”.

‘ Ảnh minh họa

Em Đinh Viết Minh, 13 tuổi cho biết: “Khi làm việc này em thấy rất vui và thú vị nhưng cũng hiểu được nỗi khó nhọc của người nông dân”.

Em Bùi Đoàn Duy Anh, 12 tuổi nói thêm “Trải qua thời gian làm việc này, cháu đã biết quý trọng hơn những thành quả lao động mà người khác đã làm ra”.

Sau buổi thu hoạch đầy vất vả, những đôi giày đẹp và sạch sẽ của các em đã bị dính đầy đất, tuy nhiên cũng không có bạn nhỏ nào chịu bỏ cuộc, vì nhiệm vụ vẫn còn chưa hoàn thành.

Sau buổi trải nghiệm đầy thú vị cũng đầy vất vả, lạc được vận chuyển về nhà, tự tay các em sơ chế, làm sạch và được luộc chín. Tận hưởng thành quả lao động của bản thân và tập thể khiến các em càng cảm thấy quý trọng hơn những thành quả đó.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước