Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa tại Việt Nam năm nay (Vietnam Dairy 2024) có chủ đề "Bạn khoẻ mạnh, Việt Nam khoẻ mạnh", được tổ chức tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ (số 1 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì, phối hợp cùng Công ty CP Hội chợ triển lãm và quảng cáo Việt Nam tổ chức.
Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành quan trọng về lĩnh vực sữa được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Việt Nam với vai trò xúc tiến thương mại, làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành sữa Việt Nam.
Triển lãm đồng thời cũng góp phần giúp người dân có thêm các thông tin hữu ích, các kỹ năng sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe một cách khoa học góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về triển lãm, ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam - cho biết, Vietnam Dairy 2024 quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ quốc gia và vùng lãnh thổ: Australia, Đan Mạch, Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Pháp, Việt Nam… Trong đó có sự góp mặt của các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế như: Vinamilk, Nutifood, Nestle, Abbott, Mead Johnson, Vinasoy, IDP, Care For, Nutricare, VP Milk, Meiji Food, Dairy - Pac, Natrumax, Coco Milk và một số thương hiệu quốc tế đại diện cho ngành sữa của các quốc gia: New Zealand, Australia, Pháp, Đan Mạch.
Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam - phát biểu tại họp báo triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam
Tại sự kiện, các đơn vị sẽ trưng bày và giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất của các nhóm ngành hàng gồm: sữa và sản phẩm sữa; công nghệ, dây chuyền chế biến và bao bì sữa; kỹ thuật chăn nuôi, thuốc thú y, vaccine dùng cho bò sữa; thiết bị và phương pháp kiểm nghiệm sữa; công nghệ tái chế bao bì, xử lý môi trường; dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số trong ngành công nghiệp sữa, hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, tư vấn chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ đồng hành cùng ngành sữa...
Triển lãm cũng sẽ mang tới các hoạt động để người tiêu dùng trải nghiệm sữa và các sản phẩm sữa của hàng trăm thương hiệu sữa Việt Nam và quốc tế; được tư vấn dinh dưỡng, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe một cách khoa học và hợp lý, kỹ năng sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; đồng thời có thể tham quan, tìm hiểu tại khu trưng bày chung, giới thiệu thành tựu ngành sữa Việt Nam.
Đặc biệt, nhân dịp chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), các bạn nhỏ sẽ được tham gia miễn phí khu "Nông trại vui vẻ" với các trò chơi nhà bóng, nhà phao, sáp nặn, tô tượng; được thưởng thức các tiết mục văn nghệ thiếu nhi, trình diễn nghệ thuật vui nhộn, đặc sắc, được tham gia các hoạt động bồ ích ý nghĩa như: "Hành trình xanh - đổi vỏ sữa lấy quà tặng", các hoạt động chào mừng "Ngày Sữa thế giới và Ngày Quốc tế thiếu Nhi 1/6", các chương trình văn nghệ vui tươi dành cho thiếu nhi cùng với hoạt động xuyên suốt sự kiện là trải nghiệm sữa và sản phẩm sữa, tư vấn sử dụng của các nhãn hàng.
Theo PGS. TS. Lê Bạch Mai - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, ngành sữa Việt Nam đã đảm bảo được cơ bản nhu cầu sữa cho người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng sữa bình quân đầu người của Việt Nam hiện vẫn thấp so với thế giới, chỉ đạt 26 - 28 lít/người/năm. Trong khi đó, con số này tại Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore là 45 lít/người/năm và các nước châu Âu từ 80 - 100 lít/người/năm.
PGS. TS. Lê Bạch Mai - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia - chia sẻ về vai trò của sữa, sản phẩm sữa với dinh dưỡng và sức khỏe người Việt Nam
PGS. TS. Lê Bạch Mai cho biết, với đặc tính dễ hấp thu, cân đối về thành phần dinh dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi và thể trạng, sữa và các sản phẩm sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho người dân Việt Nam. Chính vì vậy, việc tiêu thụ sữa sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới.
Trước xu hướng phát triển của ngành sữa hiện nay, ông Trần Quang Trung cho rằng, điểm mới của triển lãm Vietnam Dairy 2024 là tập trung giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, thương hiệu đang sử dụng các giải pháp sản xuất xanh, bảo vệ môi trường; phổ biến kiến thức để người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng sao có lợi ích cho sức khỏe.
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Giám đốc Chi nhánh Vinamilk Hà Nội - cho biết, giờ đây, việc đóng góp của ngành sữa cho một "Việt Nam khỏe mạnh" không chỉ là mang lại các giá trị dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe của người dân mà còn là mang đến một tương lai bền vững hơn cho môi trường, cuộc sống và xã hội Việt Nam. Đó cũng chính là động lực để Vinamilk luôn tiên phong và bền bỉ với hành trình hướng đến phát triển bền vững trong những năm qua.
Triển lãm Vietnam Dairy 2024 dự kiến sẽ đón tiếp hàng chục nghìn lượt khách tham quan đến từ các tỉnh thành gồm: người tiêu dùng - những người đang có nhu cầu sử dụng sữa, sản phẩm sữa; các tổ chức, cá nhân muốn tìm hiểu cơ hội kinh doanh sữa và sản phẩm sữa tại Việt Nam; sinh viên các trường Đại học có đào tạo ngành công nghệ thực phẩm, ngành chăn nuôi; hợp tác xã, hộ chăn nuôi bò - bò sữa...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!