Khôi phục làng nghề dệt lụa Mã Châu

Ngọc Bích-Thứ năm, ngày 27/02/2014 14:22 GMT+7

Huyện Duy Xuyên nỗ lực khôi phục làng nghề dệt lụa Mã Châu. (Ảnh: Thanh Niên)

Làng dệt lụa Mã Châu, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam là làng nghề truyền thống nổi tiếng của Quảng Nam.

Nhiều năm qua, nghề dệt lụa nơi đây đã giải quyết công ăn việc làm cho hơn 1.800 lao động địa phương. Thế nhưng giờ đây, làng nghề dệt lụa Mã Châu thưa dần tiếng thoi đưa và đang đứng trước bên bờ vực phá sản. Chính quyền địa phương và người dân đang tìm cách khôi phục lại làng nghề.

Làng dệt lụa Mã Châu có hơn 3.000 người, trong đó có gần 70% dân số sống bằng nghề ươm tơ, dệt lụa. Khi nghề dệt lụa “ăn nên làm ra” và được sự khuyến khích của các cấp chính quyền, người dân trong làng đã mạnh dạn bỏ hàng tỷ đồng đầu tư máy móc, khung cửi bằng gỗ cũng được “cơ khí hóa” bằng những máy khung sắt rồi chuyển sang máy dệt kiếm.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, do giá kén sụt giảm, đất trồng dâu bị thu hồi, sản phẩm lụa bán không chạy, người dân lại quay lưng với nghề. Trước thực trạng này, trong năm 2013, huyện Duy Xuyên đã có chủ trương khôi phục lại diện tích đất trồng dâu nuôi tằm trước đây và phân bổ lại cho người dân trong làng nghề có nhu cầu; đồng thời hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng để khôi phục lại nghề ươm tơ dệt lụa.

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2015, huyện Duy Xuyên phấn đấu trồng lại khoảng 30 ha dâu, tạo nguồn nguyên liệu để ươm tơ, dệt lụa, từng bước khôi phục lại làng nghề tơ lụa Mã Châu một thời nổi tiếng.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước