Kính áp tròng ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ

Bình Dương (Dịch)-Thứ tư, ngày 31/08/2011 11:00 GMT+7

Nhiều người vẫn thấy khó có thể sử dụng lens mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, ngay cả khi có sự giúp đỡ của một bác sĩ nhãn khoa. Trong số các biến chứng khác nhau có thể phát sinh, phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Việc thích nghi kém với kính áp tròng là một vấn đề thường gặp. Điều cản trở này càng dữ dội hơn trong nhiều năm do dễ dàng tiếp cận và sử dụng bừa bãi của các sản phẩm, yếu tố làm tăng đáng kể các biến chứng như viêm, kích ứng và thậm chí là tổn thương vĩnh viễn cho giác mạc bởi việc lạm dụng những phụ kiện ấy. Các chuyên gia ước tính rằng việc lạm dụng kính áp tròng dẫn tới kết quả 2/10 người gặp các vấn đề về thị lực.

Vô số vấn đề liên quan đến việc lạm dụng lens luôn tái diễn đến mức Hội đồng Y khoa Liên bang (CFM) đã đưa ra quy định thông qua một quy định mới vào đầu năm nay rằng các chi tiết, sự thích ứng, kiểm tra và kiểm soát các sản phẩm này cần có sự theo dõi của bác sĩ .

Quy định này đã được đưa ra sau khi ban điều hành nhận được báo cáo về sự gia tăng các tai nạn liên quan đến việc sử dụng, buôn bán không đúng, thường là không có bất kỳ hướng dẫn nào từ bác sĩ nhãn khoa. Kể từ khi có quy định, người sử dụng chỉ có thể mua kính áp tròng khi có toa của bác sĩ.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thấy khó có thể sử dụng lens mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, ngay cả khi có sự giúp đỡ của một bác sĩ nhãn khoa. Trong số các biến chứng khác nhau có thể phát sinh, phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các loại hormone giới tính nữ khiến phụ nữ có nguy cơ bị chảy nước mắt không mong muốn - nguyên nhân chính của sự không thích ứng với các kính áp tròng.

Một yếu tố khác liên quan đến phái nữ đó là đối thủ lớn của lens là trang điểm. Người ta ước tính rằng nó chiếm khoảng 35% trường hợp biến chứng của phụ nữ sử dụng kính áp tròng vì sự xâm nhập của mỹ phẩm vào mắt.
Sự lạm dụng kính áp tròng có thể phá vỡ màng nước mắt, tăng cường kích ứng mắt. Chúng cũng gây ra những thay đổi về kết cấu và màu sắc của kính, tạo sự ma sát nhiều hơn trên bề mặt của mắt và giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Một nguy cơ khác gây ra bởi mỹ phẩm là chất thải dư thừa đi vào mắt có thể làm trung lập hóa các hoạt động kháng khuẩn của những protein hiện diện trong nước mắt dẫn tới tăng tỷ lệ dị ứng.

‘ Bạn nên cẩn trọng hơn khi trang điểm nếu có sử dụng lens (Ảnh minh họa)

Sự tích lũy này tạo ra một loại màng sinh học có khả năng vô hiệu hóa hoạt động của protein kháng khuẩn trong nước mắt, mà quan trọng là chúng làm giảm khả năng bảo vệ tự nhiên của mắt. Điều này làm tăng nguy cơ dị ứng và viêm loét giác mạc.
Mối nguy hiểm thậm chí còn lớn hơn vào mùa đông bởi vì thời tiết khô hạn làm tăng tình trạng khô mắt và giảm tiết nước mặt. Điều đó có nghĩa rằng cho dù ngày ghi trên hộp kính áp tròng là bao nhiêu thì lời khuyên ở đây là bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhãn khoa và ngừng sử dụng ngay lập tức sau khi xuất hiện những hiện tượng như mắt đỏ, cảm giác khác trên cơ thể và mờ mắt. Trong nhiều trường hợp, bạn cần thay đổi kính trước khi các triệu chứng phát triển mạnh.

Chọn cách trang điểm phù hợp nhất

Việc lựa chọn chính xác đồ trang điểm để sử dụng với kính áp tròng sẽ bảo vệ sức khỏe của mắt. Những lời khuyên để giảm thiểu khả năng gây kích ứng mắt hoặc hỏng kính trước hạn là:

• Tránh sử dụng mascara không thấm nước hoặc bút kẻ mắt vì chúng có thể làm bẩn kính.

• Không sử dụng mascara nối mi. Sợi nylon có thể rơi vào mắt và và gây kích ứng.

• Bút chì mềm được ưa chuộng hơn.

• Thay thế bóng mắt hoặc bút nhũ màu tối để tránh rơi làm các hạt nhũ vào trong mắt.

Ngoài ra, việc sử dụng mỹ phẩm an toàn phụ thuộc vào các biện pháp phòng ngừa sau đây:

* Đặt kính trước khi trang điểm.

* Rửa tay sạch trước khi đặt kính.

* Gọt bút chì nhọn để không làm xước mắt.

* Không bao giờ sử dụng chì cho mí mắt trong vì có thể gây kích ứng mắt.

* Tránh chải mascara quá gần với gốc lông mi.


* Nhắm hờ mắt khi thoa phấn nền hoặc má hồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước