Ký ức Việt Nam: Tình cảm quân dân

Ký ức Việt Nam-Chủ nhật, ngày 30/03/2014 08:30 GMT+7

 Sau những trận chiến ác liệt, một số khẩu đội cao xạ tạm thời được rút ra khỏi nhiệm vụ chiến đấu để huấn luyện. Bộ quân phục của họ được làm từ vải của nhà máy dệt Nam Định đã chuyển từ màu xanh sang màu trắng.

Khẩu đội có 6 người. Mỗi người một việc. Người đo khoảng cách mục tiêu, người xác định hướng bay, người đo tốc độ bay. Trong chiến đấu, họ chỉ có một tích tắc để bắn trúng mục tiêu. Nếu bắn trượt, nhiều khả năng, họ sẽ bị máy bay địch tiêu diệt. Muốn chiến thắng trong khoảnh khắc sinh tử đó, họ phải tập luyện, để cả khẩu đội trở thành một thể thống nhất. Những người dân trong vùng đặc biệt quan tâm đến bộ đội. Họ thường xuyên ra thăm trận địa, mang theo những món quà quê.

Giờ giải lao của thời gian tập luyện thực sự là khoảng thời gian quý giá. Bộ đội được ăn ngon hơn, được nghỉ ngơi và thuốc lá là một món quý giá nên thỉnh thoảng, bộ đội mới được hút một điếu. Bình thường là thuốc Trường Sơn, còn sang hơn thì là Tam Đảo. Đó là những loại thuốc lá không có đầu lọc, được phân phối hàng tháng, kèm theo chỉ khâu và cúc áo.

Đây cũng là lúc mà họ làm những việc mà trong chiến đấu, họ không thể làm được, mà thậm chí, họ cũng chẳng có bụng dạ nào mà nghĩ tới. Vào thời gian đó, việc sử dụng súng cao xạ đòi hỏi những kiến thức vượt quá trình độ học vấn của nhiều người. Từ chiến sĩ tới chỉ huy, đa số chỉ học hết lớp 6, cấp 3 là rất hiếm. Nhưng họ học rất nhanh những kỹ năng tính toán hay phức tạp hơn là xây dựng bản đồ tác chiến. Đó là kết quả của ý chí quyết tâm và một hoàn cảnh khắc nghiệt.

Trong giai đoạn này, những kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn chiến đấu được cập nhập cho tất cả các đơn vị cao xạ, đặc biệt là những cách đánh chống lại những chiến thuật và vũ khí mới của máy bay Mỹ. Khi những ngày tập luyện ngắn ngủi qua đi thì chỉ 1-2 ngày sau, họ sẽ phải quay lại mặt trận.

Trong video sau đây, các bạn sẽ được hồi tưởng những ký ức về tình cảm gắn bó giữa quân và dân thời chiến:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước