Làm thế nào để trẻ không... cắn?

Bình Dương (Theo SKS)-Thứ hai, ngày 16/07/2012 07:00 GMT+7

Bạn phải làm gì khi em bé mới biết đi nhà bạn nhận thấy những chiếc răng sắc nhọn trong miệng có thể là một vũ khí tuyệt vời để cắn ai đó, có thể cả bạn khi muốn chống đối hoặc đơn giản là một thói quen xấu?

Bước 1: Phản ứng kiên quyết


Hãy nhấn mạnh “không” mỗi khi con cắn. Tính kiên định là điều quan trọng đối với bước này. Nếu bạn cười khi trẻ cắn hoặc phản ứng giận dữ, nó sẽ gây nhầm lẫn cho trẻ em và làm mất tác dụng những cố gắng của bạn để thay đổi hành vi không thể chấp nhận được của bé.

Bước 2: Hướng dẫn trẻ

Bạn có thể dùng một cuốn sách nói về thói quen cắn của trẻ em, chẳng hạn như “Teeth are not For Biting” (tạm dịch “Răng không phải để cắn”) của tác giả Elizabeth Verdick. Bạn có thể đọc và cho bé xem hình vẽ minh họa để giúp con hiểu những chiếc răng xinh xắn được dùng để làm gì và không nên sử dụng khi nào.

Bước 3: Chuyển hướng

Nghiền nát một quả táo hoặc món đồ ăn vặt khác sẽ giúp chuyển hướng sự thôi thúc của trẻ để cắn một cái gì đó mà bé không nên làm. Tận dụng các cơ hội để củng cố các kiến thức về răng cho bé và những trường hợp không được sử dụng răng.

Bước 4: Các cách khác để thay đổi hành vi

Bạn có thể chơi một trò chơi với con. Một trò đơn giản như một quả bóng hoặc cái lúc lắc cũng sẽ làm trẻ mất sự chú ý vào hành vi không mong muốn. Hay như trò thổi bong bóng chẳng hạn! Đây cũng là một hoạt động thú vị có liên quan đến miệng và môi mà không làm ai bị tổn thương.


Tất cả những lời khuyên này có thể giúp chuyển hướng hành động cắn lung tung của trẻ, nhưng chúng phải được dùng kết hợp với lời khuyên đầu tiên - cha mẹ phải kiên định với một hiệu lệnh nghiêm túc “Không, không cắn!” khi con có biểu hiện hành vi. Với sự kiên nhẫn và kiên trì, các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể giúp bé từ bỏ thói quen xấu này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước