Một giờ xem tivi, giảm thọ 22 phút

ST-Thứ ba, ngày 25/02/2014 10:37 GMT+7

Ai cũng biết rằng ngồi nhiều là không tốt, nhưng không nhiều người can đảm đứng lên vận động. Những tính toán dưới đây của các nhà khoa học, do tạp chí Time tổng hợp, có thể khiến họ phải nghĩ lại.

Ngồi làm giảm tuổi thọ: Sau 25 tuổi, cứ mỗi giờ mà con người ngồi xem ti vi tương đương với việc giảm 22 phút sống trên đời. Đó là kết quả một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học hồi năm 2011.

Ngồi lâu dễ tàn tật: Tạp chí Sức khỏe và hoạt động thể chất mới công bố kết quả một nghiên cứu ở nhóm người trên 60 tuổi. Theo đó, cứ thêm một giờ hằng ngày ngồi một chỗ, nguy cơ bị tàn tật tăng thêm đến 46%. Trong cuộc nghiên cứu này, tàn tật được định nghĩa là không thể làm các hoạt động tự chăm sóc bản thân, ví dụ tự mặc quần áo, tự ăn uống.

Ngồi lâu gây béo phì: Những ai làm các công việc ngồi nhiều một chỗ dễ có khuynh hướng bị béo phì hơn những người khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng, vì mọi người ngày càng làm các công việc “dán mông vào ghế” nhiều hơn. Tại Mỹ, thiên hạ đốt ít calorie hơn hẳn so với cách đây nửa thế kỷ: giảm từ 120 đến 140 calorie/ngày.

Ngồi nhiều dễ chết: Thói quen sống của hơn 17.000 người đã được các nhà khoa học theo dõi trong hơn 13 năm, từ đó rút ra kết luận những ai dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi sẽ tự tăng cho bản thân 54% nguy cơ chết vì nhồi máu cơ tim.

Ngồi nhiều dễ bệnh tâm thần: Một cuộc thăm dò hồi năm 2012 cho thấy, những phụ nữ sau khi rời công sở vẫn ngồi nhiều chính là những người có sức khỏe tâm thần kém.

Ngồi đồng nghĩa với bệnh kinh niên: Nghiên cứu trên 63.048 đàn ông ở Úc cho kết quả, những ai ngồi trên 4 giờ/ngày dễ mắc các bệnh kinh niên hơn so với những ai thích đứng dậy, chẳng hạn bệnh tim mạch và tiểu đường.

Ngồi lâu hại thận: Những ai càng tích cực “gỡ” mông ra khỏi ghế thì càng giảm nguy cơ mắc các bệnh ở thận. Khuynh hướng này càng thể hiện rõ rệt ở phụ nữ, cụ thể những quý bà, quý cô chỉ ngồi trung bình 3 giờ trong một ngày ở công sở đã tự giảm cho bản thân 30% rủi ro mắc các bệnh kinh niên ở thận.

Ngồi lâu tăng chết vì ung thư: Một cuộc nghiên cứu năm 2013 cho thấy, những bệnh nhân ung thư kết trực tràng có khuynh hướng ngồi nhiều trong thời gian rảnh rỗi cũng chính là những người có nguy cơ tử vong cao vì căn bệnh này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước