"Nhật ký tình yêu" - Tác phẩm tuyệt vời của Mark Twain

Thanh Hoa-Thứ năm, ngày 24/04/2014 06:51 GMT+7

Nhật ký tình yêu là một tác phẩm tuyệt vời của nhà văn Mark Twain được viết vào năm 1905 để tưởng nhớ người vợ qua đời một năm trước đó. Cuốn sách có phần lạ lùng này được minh họa bởi nét vẽ lãng mạn, bay bổng và sắc sảo của họa sĩ Lester Ralph của họa sỹ Lester Ralph.

Nhật ký tình yêu là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Mark Twain, một trong những nhà văn quan trọng nhất mở ra nền văn chương Mỹ. Ông là tiểu thuyết gia và là nhà diễn thuyết nổi tiếng của Mỹ, sinh ra đúng vào ngày sao chổi Halley xuất hiện năm 1835 và mất đúng vào lần sao chổi này xuất hiện lần sau, năm 1910. Trong sự nghiệp văn chương đồ sộ của Mark Twain, Nhật ký tình yêuđược công chúng biết đến rộng rãi.

Trong tác phẩm này, câu chuyện tình lãng mạn được viết dưới dạng nhật ký của thiếu nữ đầu tiên trên thế gian - nàng Eva. Với lối diễn đạt tự nhiên, hóm hỉnh mà sâu sắc, Mark Twain miêu tả sinh động tính cách của Eva, sự trong sáng ngây thơ lãng mạn và cả lối suy nghĩ thiên về cảm xúc của nàng, những rung động của nàng với Adam, nỗi đau và niềm hạnh phúc nàng trải qua trong tình yêu. Qua đó, tác giả cho thấy sự khác biệt bất biến trong tâm lý đàn ông và đàn bà.

‘ Hình minh họa trên bìa cuốn sách "Nhật ký Tình yêu". (Ảnh: Xã luận)

Trong nhật ký của mình, Eva đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao nàng lại yêu Adam? Adam hát không hay, thậm chí là rất khó nghe. Chàng cũng không hòa nhã, ý nhị, tinh tế. Chàng có những bí mật riêng không chịu chia sẻ. Chàng nghĩ mình biết rất nhiều thứ nhưng thực ra có nhiều thứ không như chàng nghĩ. Chàng cũng không hào hoa, thậm chí hay gắt gỏng.

Tự sâu thẳm, chàng là người tốt. Nhưng nếu chàng không tốt thì ta vẫn yêu chàng. Dù chàng có khiến ta đau đớn, có lợi dụng ta, ta vẫn cứ yêu chàng. Chàng khỏe mạnh và đẹp đẽ. Ta yêu chàng vì điều đó. Nhưng nếu chàng xấu xí, ta vẫn yêu chàng. Nếu chàng tàn phế, ta vẫn yêu chàng.

Vậy tại sao Eva lại yêu chàng?

Lời tuyên bố của nàng Eva trong cuốn sách như một lời tuyên ngôn đầy giản dị về tình yêu giữa đàn ông - đàn bà và đậm chất ông hoàng Mark Twain. Nàng viết rằng: “Ta nghĩ ta yêu chàng chỉ vì chàng là CỦA TA và chàng là GIỐNG ĐỰC. Ta tin rằng không có lý do nào khác. Và đó là điều ta nghĩ khi nói rằng dạng tình yêu này không phải là thứ được tạo ra từ lý trí hay những con số khô khan. Nó chỉ đơn giản là ĐẾN. Không ai biết tự khi nào và không ai giải thích được vì sao…”.

Nhật ký tình yêu cũng nêu lên câu hỏi của muôn đời: liệu tình yêu có là bất tử? Và câu trả lời của Mark Twain, cũng là một trong những câu đáng nhớ nhất trong tác phẩm này. Đó là dòng chữ mà chàng Adam lạnh lùng, khô khan và hay gắt gỏng, khắc trên bia mộ của Eva: “Nàng ở đâu, nơi đó là thiên đàng”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước