Phòng bệnh viêm họng mùa hè cho trẻ

Diệu Thuần-Thứ hai, ngày 27/08/2012 15:00 GMT+7

Viêm họng là bệnh rất dễ gặp ở trẻ em, đặc biệt là những khi thời tiết thay đổi. Đây cũng là bệnh có khả năng tái phát nhiều lần nếu như không có cách phòng bệnh tốt cho trẻ. Chúng ta cùng đến với những chia sẻ sau đây để hiểu hơn về cách phòng bệnh cho con.

Một vài năm trước đây, ở vào thời điểm này, chị Phương Thảo ở Đống Đa, Hà Nội suốt ngày phải chạy đôn chạy đáo đưa con vào viện để khám và điều trị bệnh lý viêm họng. Nhưng năm nay, chị Thảo không còn phải bận tâm nhiều đến chuyện đó nữa bởi qua những lần điều trị trước, chị hiểu rằng để có thể điều trị khỏi bệnh cho con thì không thể điều trị nửa chừng được.

Chị Thảo cho biết: “Trước đây, cháu cũng hay bị viêm họng, cũng nhiều lần tôi cho đi khám bác sỹ nhưng mà chỉ thường uống thuốc 1-2 ngày thấy cháu khỏi thì dừng không uống nữa. Lần gần đây nhất đưa cháu đi khám thì điều trị đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ cho con và đã điều trị dứt điểm từ đó đến nay con không bị viêm họng nữa”.
Viêm họng là bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần, nếu như không có cách thức phòng chống tốt. Chính vì vậy, qua sự tư vấn của bác sỹ và những thông tin chị tự tìm hiểu được qua báo chí, bạn bè, chị Thảo đã tự mình rút ra được kinh nghiệm trong việc chăm sóc và bảo vệ đường hô hấp cho con.
“Hiện tại bây giờ thì tôi cũng hay để ý đến việc ăn uống của con, không cho con ăn uống những đồ quá lạnh, nước đá thì cũng không cho cháu sử dụng quá tự do. Khi ngủ thì tôi cũng thường xuyên để ý đến cháu, luôn điều chỉnh điều hòa, quạt ở nhiệt độ hợp lý cho con. Khi đi ra ngoài thì luôn chú ý cho con đeo khẩu trang… Khi con bị viêm họng thì không bao giờ sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi. Và để phòng bệnh, cha mẹ nên cho trẻ đánh răng đều đặn, súc miệng với nước muối hàng ngày”, chị Thảo chia sẻ thêm.
Một trong những nguyên nhân khiến trẻ hay bị mắc bệnh viêm họng trong mùa hè chính là việc trẻ bị thiếu nước. Chính vì thế, việc bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể trẻ là việc cần thiết mỗi ngày.
Ngoài ra, nếu con vừa đi ngoài trời nắng nóng về thì không được tắm ngay, cần để bé nghỉ ngơi một chút để cơ thể thích nghi với nhiệt độ. Sau đó, khi cơ thể đã ráo mồ hôi và nhiệt độ cơ thể ổn định, bạn mới cho trẻ đi vệ sinh tay, chân và thân thể.
Ngoài những kinh nghiệm của gia đình chị Thảo thì những tổng kết sau đây của bác sỹ Nghiêm Thu Hà, Phó khoa Khám bệnh - BV Tai Mũi Họng Trung Ương sẽ là những thông tin hữu ích giúp phòng bệnh viêm họng cho con trẻ trong những ngày hè.
- Khi nằm điều hòa không nên để nhiệt độ lạnh lâu, kéo dài và lạnh quá.
- Không cho trẻ uống nước đá.
- Sau khi ăn nên đánh răng luôn và súc miệng bằng nước muối hàng ngày.

- Chịu khó tập xoa cổ, xoa 2 cổ tay bởi theo kinh nghiệm trong cách điều trị của giáo sư Bùi Quốc Châu thì vùng ở cổ tay, cổ, gáy cũng chính là họng… Khi mới bị đau họng và hơi ho, phụ huynh bôi một chút dầu vào cổ tay và sống mũi của trẻ và xoa đều tay sẽ giúp giảm viêm họng rất nhiều.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước