Phòng ngừa tiêu chảy cấp ở trẻ

Nguyệt Ánh-Thứ tư, ngày 11/01/2012 07:00 GMT+7

Virus Rota chính là thủ phạm cướp đi sinh mạng hơn nửa triệu trẻ em trên thế giới mỗi năm và là nguyên nhân gây ra hơn 2 triệu trường hợp nhập viện mỗi năm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Virus Rota lây truyền rất dễ dàng, hầu hết trẻ nhỏ đều bị nhiễm virus Rota trước lúc 5 tuổi, thường gặp nhất ở trẻ từ 3 tháng đến 24 tháng tuổi. Ở độ tuổi này, hệ miễn dịch và cơ quan tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên rất dễ bị tấn công.

Tại Việt Nam, tiêu chảy do virus Rota là nguyên nhân chủ yếu gây tiêu chảy cấp nhập viện ở trẻ nhỏ, cứ hai trẻ bị tiêu chảy cấp nhập viện thì có một trường hợp là do nhiễm virus Rota. Đây là bệnh có thể dẫn đến tình trạng trẻ phải nhập viện do bị tiêu chảy và nôn nhiều lần trong ngày, nguy hiểm hơn các bệnh tiêu chảy thông thường. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý để nhận biết đúng, phòng ngừa và điều trị kịp thời cho trẻ.

Mỗi ngày, khoa Nội tiêu hóa của Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 10 -15 cháu phải vào viện cấp cứu vì tiêu chảy. Nhiễm virus Rota chủ yếu qua con đường phân miệng, tay miệng. Tuy cũng là tiêu chảy nhưng trẻ bị tiêu chảy do virus Rota có những biểu hiện riêng biệt.

Bác sĩ Bùi Thu Hương, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, so với các bệnh tiêu chảy khác thì bệnh do virus Rota nguy hiểm hơn, khiến trẻ phải nhập viện, thậm chí có nguy cơ tử vong do bị tiêu chảy, nôn ói rất nhiều lần trong ngày.

Tiêu chảy cấp virus Rota do siêu vi trùng gây ra nên kháng sinh không có tác dụng với bệnh. Ở thể nhẹ không có biến chứng, bệnh tự khỏi sau 5 đến 8 ngày. Việc điều trị chủ yếu là đề phòng biến chứng, bù nước và muối khi trẻ bị mất nước. Bệnh không có thuốc ngừa đặc trị, mà chỉ có thể phòng bằng tiêm vaccine, tốt nhất chủng ngừa cho trẻ trước 6 tháng tuổi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước