Phụ nữ tại các trại tị nạn Afghanistan sống trong áp lực hàng ngày

Thanh Thủy-Thứ tư, ngày 12/03/2014 18:23 GMT+7

Phụ nữ Afghanistan trong một trại tị nạn ở Kabul (Ảnh: VTV Online)

Hơn một thế kỷ kể từ khi thế giới bắt đầu các cuộc đấu tranh giành quyền lợi cho phụ nữ, phụ nữ ở nhiều nước vẫn không được đối xử công bằng. Tại Afghanistan, hầu hết phụ nữ phải chịu áp lực gần như hàng ngày, đặc biệt là những phụ nữ sống trong các trại tị nạn.

Trại tị nạn Jamani Babrak được mệnh danh là “cơn ác mộng”. Nhưng đây chỉ là một trong hơn 50 trại tị nạn ở Kabul. Chỉ riêng trại tị nạn này có 4.000 – 5.000 người đang sinh sống. Con số này được tăng lên từng ngày.

Nhiều người từ khắp đất nước Afghanistan đang được đổ vào các khu định cư bất hợp pháp như thế này. Họ đến đây vì sợ các cuộc xung đột vũ trang hoặc bởi khu vực nông thôn không còn nuôi nổi số dân ngày càng tăng.

Thực tế cho thấy, hầu hết các phụ nữ sống tại đây đều phải chịu áp lực, nhất là trong việc mang thai và sinh con. Các tổ chức cứu trợ quốc tế đang có mặt ở Kabul để giúp đỡ họ.

Phải mất nhiều năm, các tổ chức cứu trợ mới thuyết phục được những người sống trong các trại tị nạn nâng cao nhận thức về các biện pháp tránh thai. Nhưng ngay cả trong những hoàn cảnh khốn khổ như thế này vẫn có tình trạng phân biệt đối xử.

Việc áp dụng các biện pháp tránh thai dường như không gây khó chịu cho những người nữ. Hầu hết trong số họ không muốn có thai mỗi năm và vấn đề là ở những người đàn ông Afghanistan.

Những ông chồng hầu như luôn không đồng ý về việc người vợ cần phải sử dụng các biện pháp tránh thai. Và những cuộc tranh cãi luôn kết thúc ở việc những ông chồng sử dụng bạo lực với vợ.

Các tổ chức cứu trợ đã dành hàng trăm ngàn Euro để cải thiện điều kiện sống trong các trại tị nạn. Đáng chú ý là các tổ chức này đang thúc đẩy việc thực hiện các biện pháp kế hoạch gia đình ở đây và phân phát các dụng cụ tránh thai miễn phí.

Ông Patrick Kuebart – thành viên tổ chức cứu trợ Caritas cho hay: “Chúng tôi ở đây để giúp đỡ mọi người, để giữ cho họ khỏe mạnh. Và trong trường hợp của những người phụ nữ đã có 10 người con là để đảm bảo rằng họ sẽ không có thêm một đứa con nào nữa, vì làm như vậy họ sẽ đặt cuộc sống và sức khỏe của họ vào tình trạng cực kỳ nguy hiểm”.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi nội dung chi tiết trong video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước