“Phút tráng lệ cuối đời” - Sức mạnh của tình yêu

Phạm Hà-Thứ ba, ngày 07/01/2014 08:53 GMT+7

 Hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu một cuốn tiểu thuyết tình yêu về một nhà văn thiên tài của thế kỷ 20 - đó là nhà văn Franz Kafka. Qua cuốn sách, các bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh của tình yêu đối với hai nhân vật chính.

Sinh thời, Kafka có khá nhiều mối tình, nhưng người phụ nữ trẻ gắn bó với ông những tháng cuối đời mới chính là người mang lại cho ông nhiều cảm hứng sáng tác. Tác giả Michael Kumpfmüller đã tập hợp các tài liệu về ông để viết về mối tình này qua tiểu thuyết Phút tráng lệ cuối đời.

Tại thị trấn nghỉ dưỡng Muritz, bên bờ biển Mecklenburg (Đức) tháng 7 năm 1923, ông tiến sĩ 40 tuổi đã tình cờ gặp một cô gái đang tràn đầy sức thanh xuân của tuổi 25. Thật tự nhiên, tình yêu của họ nảy nở. Ông tiến sĩ đó chính là nhà văn Kafka, còn thiếu nữ xinh đẹp kia có tên là Dora. Một mối tình tha thiết, mãnh liệt bắt đầu từ giây phút đó.

Không dẫn dắt câu chuyện bằng những tình huống bất ngờ, tác giả đưa người đọc đi theo câu chuyện một cách tuần tự. Khi nhà văn Kafka và Dora gặp nhau trên bờ biển, nụ cười quyến rũ, vẻ tươi tắn, tự nhiên của Dora trong bếp đã dần dẫn đến những phút giây đợi chờ, dạo chơi ở cầu tàu của đôi tình nhân.

Nhưng, cái bi lụy ở đây lại là, Kafka đang sống những phút giây cuối đời mình bởi căn bệnh lao chưa có phương thuốc chữa trị vào thời đó. Tình yêu với Dora giúp ông có sức mạnh để ngồi vào bàn viết, đi dự những buổi nói chuyện giới thiệu tác phẩm. Nhưng tình yêu đó không thể cứu được thể trạng ông đang ngày càng suy kiệt.

Không để rào cản về tuổi tác, bệnh tật ngăn cản, Dora mang lại cho ông một trái tim nồng nhiệt với cuộc sống. Cô lo lắng, săn sóc ông, chưa bao giờ thôi hy vọng về một sức khỏe khá hơn cho ông. Chính bởi tình yêu chân thành, giản dị mà mãnh liệt của Dora đã khiến gia đình ông, từ chỗ không thân thiện bởi nguồn gốc Do Thái của cô, đã dành cho cô một lòng cảm mến và yêu thương. Với tiểu thuyết này, điều người đọc dễ dàng nhận thấy là cái sáng đẹp của một tình yêu vô điều kiện. Yêu là được chăm sóc, hy sinh cho người mình yêu.

Rất nhiều lời khen ngợi đã được các nhà phê bình dành cho cuốn sách này như “Một phác thảo từ những đường nét mỏng manh, nhưng lan tỏa sức mạnh lớn lao, tính nhân văn và phẩm giá” hay “Tiểu thuyết tình yêu bi tráng của Michael Kumpfmüller cho chúng ta thấy một Franz Kafka mà ta dễ nhận ra, song thực ra chưa biết thấu đáo”.

Còn chúng tôi, khi giới thiệu cuốn sách này, chỉ muốn được cùng các bạn cảm nhận một tình yêu chân thành, bình dị mà sâu sắc của cô gái trẻ Dora và nhà văn Kafka. Một tình yêu không phiền muộn tới những diễn biến của ngày mai, một tình yêu chỉ cần biết giây phút được sống bên nhau, chăm lo, săn sóc nhau trong hiện tại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước