Siêu thị nhập hàng theo… dự báo thời tiết

Bình Dương (Dịch)-Thứ tư, ngày 17/08/2011 07:45 GMT+7

Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào siêu thị có lượng hàng cần nhập chính xác để sẵn sàng phục vụ khách hàng dù trời nóng hay lạnh? Câu trả lời nằm trong kỹ thuật dự báo nhạy cảm có thể dự đoán chi tiết đáng kinh ngạc về những gì chúng ta mua sẽ bị ảnh hưởng bởi ngay cả những thay đổi nhỏ trong nhiệt độ.

Ví dụ, khi nhiệt kế tăng từ 20 – 24 độ C, doanh số bán hàng của bánh mì kẹp thịt sẽ tăng 42%, theo nghiên cứu từ Tesco.

Nếu nhiệt độ tăng 10 độ vào một ngày cuối tuần mùa hè có thể đồng nghĩa với việc khách hàng có nhu cầu thịt nướng tăng 300% và xà lách trộn 50%, nhưng nhu cầu về rau xanh sẽ giảm 25%. Thời tiết lạnh cho thấy doanh số bán hàng của súp lơ súp, sữa có thời hạn dài, xúc xích và các loại rau củ tăng cao.
Tesco cho biết họ vừa giới thiệu một hệ thống dựa trên kết quả của 15 năm nghiên cứu về thói quen mua sắm để đảm bảo đúng các mặt hàng cần thiết có trên kệ.
Dự báo thời tiết cho 15 khu vực được thực hiện và các đơn đặt hàng từ các địa phương cũng tăng và giảm tự động trong ngày. Họ nhận thấy chúng ta đang bị ảnh hưởng sâu sắc bởi ngày nghỉ cuối tuần đầu tiên của mùa đông hay mùa hè.
Ngay sau khi trời chuyển lạnh nhiều, những thứ như chocolate nóng và thịt gia cầm sẽ “bay ra” khỏi kệ. Trong khi đó, vào cuối tuần nóng đầu tiên có thể thấy doanh số bán hàng dâu tây tăng 20%. Một điều không thay đổi trong suốt năm là người tiêu dùng luôn luôn mua nhiều salad hơn vào ngày thứ hai.

Một phát ngôn viên của Tesco cho biết: “Ngay cả khi nhiệt độ thay đổi chút thôi cũng có thể dẫn đến một sự thay đổi đáng kể trong những mặt hàng mọi người chọn mua. Điều quan trọng là để đảm bảo chúng tôi có chính xác số lượng sản phẩm phải có trên kệ hàng ngày trong năm. Nó cũng có nghĩa là chúng ta không tích trữ quá nhiều để không tạo ra nhiều chất thải thực phẩm”.
Ian Michaelwaite, người cung cấp các dự báo cho khoảng 30 chuỗi các cửa hàng nhỏ cho biết: “Có khoảng 4,5% thời tiết tác động tới doanh số bán của thực phẩm, 6% cho quần áo và có thể tạo ra sự khác biệt giữa lãi và lỗ. Hoạt động của chúng tôi khá thú vị. Ví dụ, mọi người nghĩ khách hàng mua rất nhiều kem vào mùa hè, nhưng thực tế thời gian cao điểm của mặt hàng này là khi thời tiết vào khoảng 25 độ C ở phía nam và thậm chí là lạnh hơn. Ở Glasgow cũng vậy, tình hình kinh doanh tương tự khi nhiệt độ ngoài trời xuống còn 19 độ C”.
Ông đã phát hiện rằng trong thời gian cuối tuần đầu tiên của một đợt nóng, doanh số bán hàng của kem tẩy lông có thể tăng lên đến 1.400% vì phụ nữ bắt đầu mặc váy với đôi chân trần.
Richard Dodd - thành viên của Hiệp hội bán lẻ Anh cho biết các cửa hàng luôn luôn hy vọng cho thời tiết phù hợp với mùa.

Ông cho biết: “Thời tiết có ảnh hưởng lớn nhất trên doanh số bán hàng sau tình hình chung của nền kinh tế. Thời tiết nóng không phải lúc nào cũng tốt, cửa hàng muốn vào mùa hè để họ có thể bán được thực phẩm nướng và trang phục hè, và khoảng 6 tuần kể từ bây giờ, họ sẽ thích thời tiết chuyển lạnh hơn”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước