Tái bản tự truyện "Tôi đi học" của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký

PV-Thứ tư, ngày 19/03/2014 17:10 GMT+7

Tự truyện Tôi đi học của nhà văn - nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký đã chạm đến trái tim của nhiều bạn đọc ở nhiều độ tuổi khác nhau sắp được tái bản mới.

Kể từ khi xuất bản lần đầu tiên năm 1970 tại Nhà xuất bản Kim Đồng đến nay, cuốn sách huyền thoại Tôi đi học của chàng sinh viên viết bằng chân Nguyễn Ngọc Ký trở thành cuốn sách không thể thiếu của nhiều thế hệ thanh thiếu niên miền Bắc.


Sau 45 năm, Tôi đi học không chỉ là một tác phẩm văn học đã được kiểm nhận mà còn là một cuốn sách có ý nghĩa rất lớn lao về tinh thần, ý chí, nghị lực, giúp người đọc có thêm một tấm gương sống, một điểm tựa không hề sách vở để vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc sống.

Từ hiệu ứng tích cực của tự truyện Tôi học đại học đã được phát hành năm 2013, theo yêu cầu và mong mỏi của rất nhiều bạn đọc xa gần và để tỏa sáng một tấm gương “Nick Vujicic Việt Nam” từ nửa thế kỷ trước, First News quyết định in mới lại tự truyện Tôi đi học để đáp ứng những tình cảm mà bạn đọc dành cho một con người vượt lên số phận đặc biệt được nhắc đến nhiều nhất ở Việt Nam.

Tự truyện Tôi đi học được Nguyễn Ngọc Ký viết khi bắt đầu quãng đời sinh viên của mình vào tháng 9/1966 tại khoa Ngữ Văn trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ở khu sơ tán vùng núi Đại Từ, Thái Nguyên. Trong thời gian hai năm đầu trở thành sinh viên, giữa giảng đường sơ tán khó khăn thiếu thốn trăm bề, vừa tập trung học trong điều kiện mọi việc phải nhờ đến đôi chân, lại liên tục chống đỡ với ghẻ lở, bệnh tật triền miên dưới ánh đèn dầu hằng khuya, Nguyễn Ngọc Ký đã hoàn tất bản thảo vào hè 1968 sau nhiều lần viết đi viết lại, sửa đi sửa lại.

Năm 1970, ngày sinh viên Nguyễn Ngọc Ký bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp cũng là ngày cuốn sách được ra mắt bạn đọc cả nước với tựa Những năm tháng không quên. Từ đó đến nay đã 45 năm trôi qua, cuốn sách được tái bản nhiều lần không chỉ ở NXB Kim Đồng mà ở nhiều nhà xuất bản khác với tựa mới Tôi đi học.

Khi đã có một thời gian khá dài sống cùng với Tôi đi học, đã cảm nhận đầy đủ những niềm vui, những tình cảm mà độc giả dành cho mình, trong lần in này, không đơn thuần chỉ là in lại bản trước mà cuốn sách sẽ được làm mới từ hình thức cũng như nội dung; đồng thời sẽ có thêm những điều mà nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký muốn gửi gắm.

“Với sự hâm mộ của bạn đọc gần xa dành cho quyển sách Tôi đi học, sau 45 năm nhìn lại tôi thấy niềm vui thật lớn, nhưng băn khoăn cũng không phải nhỏ… Với trách nhiệm cùng bạn đọc và giá trị đích thực của chủ đề cuốn sách, lần này khi Trí Việt - Firsts News tái bản và đưa vào tủ sách Hạt giống tâm hồn, tôi quyết định dành thời gian chỉnh sửa lại một số chi tiết chưa thật hợp lý và bổ sung, viết thêm một số chi tiết, tình tiết mà tôi thấy cần thiết. Hy vọng lần tái bản này cuốn sách sẽ đáp ứng trọn vẹn hơn sự mong chờ mê thích của bạn đọc gần xa”.

Theo tác giả của Tôi đi học, không tính những lần các đơn vị xuất bản tự ý tái bản mà không thông báo với tác giả thì đây là lần tái bản chính thức thứ 11. Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký chia sẻ: “Dù Tôi đi học đã được tái bản nhiều lần nhưng với tôi mỗi lần là một niềm vui".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước