Tại sao trẻ ngại dậy đi học vào buổi sáng?

N.M (Dịch)-Thứ ba, ngày 18/03/2014 16:26 GMT+7

Con bạn có uể oải vì thiếu ngủ hay cáu kỉnh khi bạn gọi dậy đi học mỗi sáng? Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân cơ bản vì giờ học buổi sáng bắt đầu sớm.

Nếu lịch học được sắp xếp phù hợp với nhịp sinh học của thanh thiếu niên - những thay đổi về thể chất, tâm lý và hành vi mà theo một chu kỳ khoảng 24 giờ - và nhu cầu giấc ngủ, bọn trẻ sẽ tỉnh táo hơn, vui vẻ hơn và chuẩn bị tốt hơn cho việc học.

“Nếu được như vậy, bọn trẻ sẽ không phải phụ thuộc vào cà phê và đồ uống tăng lực chỉ để được tỉnh táo trong lớp học”, Julie Boergers - Giám đốc Trung tâm nhi khoa và rối loạn giấc ngủ thuộc Bệnh viện Nhi Hasbro ở Rhode Island, Mỹ cho biết.

‘ Tình trạng uể oải, buồn ngủ và sử dụng đồ uống giúp tỉnh táo ở trẻ sẽ giảm thiểu khi giờ học buổi sáng bắt đầu muộn hơn. (Ảnh minh họa)

Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng ở lứa tuổi thanh thiếu niên vì đa số phải trải qua một sự thay đổi sinh học sang một chu kỳ ngủ - thức muộn hơn. Đây là kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí phát triển và hành vi của trẻ.

Thiếu ngủ cũng giống như một bệnh dịch ở thanh thiếu niên với những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần, thể chất, sự an toàn và học tập.

Thêm nữa, bà Boergers nhấn mạnh rằng: “Giờ học bắt đầu sớm cũng có tác động đáng kể tới vấn đề này".

Nhóm nghiên cứu của bà Boergers đã quan sát các sinh viên tại một trường trung học dân lập sau khi thử nghiệm lùi thời gian bắt đầu buổi học mùa đông từ 8h thành 8h25.

Kết quả sau đó cho thấy tình trạng ban ngày buồn ngủ, tâm trạng chán nản và sử dụng caffeine đã giảm đáng kể sau khi giờ học được điều chỉnh muộn hơn.

Thú vị hơn, giờ học muộn hơn ở trường ấy không hề ảnh hưởng đến thời gian sinh viên làm bài tập về nhà, chơi thể thao hoặc các hoạt động ngoại khóa. Các kết quả của nghiên cứu này càng chứng minh rằng việc sắp xếp thời gian biểu học ở trường một cách hợp lý hơn có lợi ích quan trọng đối với sức khỏe của thanh thiếu niên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước