Tăng cước 3G: “Nỗi niềm” nhà mạng

Lê Hoa-Thứ ba, ngày 05/11/2013 00:00 GMT+7

Việc tăng giá cước 3G nằm trong lộ trình cho phép

 Thông tin giá cước 3G của ba nhà mạng Vinaphone, Mobifone, Viettel đồng loạt tăng 20% lập tức gặp nhiều phản ứng của người tiêu dùng. Họ cho rằng, nhà mạng đang tăng cước phí nhưng chưa đi đôi với chất lượng dịch vụ và người dùng luôn trong trạng thái bị động khi nhận thông tin các nhà mạng tăng giá. Còn nhà mạng, họ có “nỗi niềm” gì?

Tăng trong lộ trình cho phép

Kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa buộc các doanh nghiệp kinh doanh phải xây dựng giá cước trên cơ sở giá thành dịch vụ, cung cầu của thị trường và tương quan dịch vụ trong nước và thế giới. Điều đó được quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật Viễn thông : “Giá cước viễn thông được xác định dựa trên cơ sở các căn cứ sau đây: Trên cơ sở giá thành, quan hệ cung - cầu trên thị trường và tương quan phù hợp với giá cước viễn thông của các nước trong khu vực và trên thế giới”. Để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh cần phải tách bạch trong kinh doanh tránh bù chéo giữa các dịch vụ.

Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông đang bán dưới giá thành và giá cước data của Việt Nam rẻ hơn hầu hết các nước trong khu vực và quốc tế. Việc các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường bán dưới giá thành là sự cạnh tranh không lành mạnh vì các doanh nghiệp nhỏ sẽ không có khả năng vươn lên được do giá thành họ cao hơn. Hơn nữa, thiết bị viễn thông hầu hết là của nước ngoài. Vì vậy, hầu hết chi phí hay giá thành cũng tương đương với các nước mặc dù thu nhập của nhân dân còn khó khăn hơn so với các nước.

Với giá cước như trước điều chỉnh 16/10/2013 thì việc doanh nghiệp điều chỉnh tăng cước là việc cần làm và nếu thị trường không có biến động lớn thì trong tương lại doanh nghiệp sẽ tiếp chỉnh điều chỉnh tăng cước như lộ trình doanh nghiệp đăng ký với Bộ để đảm bảo giá cước không thấp hơn giá thành để thị trường phát triển bền vững, tránh đổ vỡ.

Tăng giá, chất lượng có tăng?

Theo tính toán của MobiFone, giá cước 3G cung cấp cho khách hàng chưa bằng 50% so với giá thành dịch vụ, do đó Mobifone cần từng bước điều chỉnh giá cước cho tiệm cận với giá thành. Như vậy, việc điều chỉnh cước data đợt này nằm trong lộ trình từng bước thực hiện tuân thủ quy định của Cơ quan quản lý Nhà nước về viễn thông, đảm bảo giá cước dịch vụ không thấp hơn giá thành và đã được Bộ TT & TT phê chuẩn.

Các nhà mạng cũng đưa ra nhiều sự lựa chọn cho các đối tượng khách hàng. Tùy thuộc vào túi tiền của mình, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn gói cước phù hợp. Hiện từng doanh nghiệp có những gói cước đáp ứng với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Thậm chí có gói cước 10 nghìn, cũng có gói cước trung bình 50 nghìn cho công chức, sinh viên, nhưng cũng có gói cước rất lớn thường dùng cho giới doanh nhân. Bản thân từng doanh nghiệp cũng có những gói cước riêng, chứ không phải chỉ đưa ra một mức giá cước chung. MobiFone hiện có gói cước MIU với giá ưu đãi, giảm 40% cho thuê bao học sinh, sinh viên, với giá chỉ 50.000 đồng/ tháng. Khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư, thẻ học sinh, sinh viên đến đăng ký SIM Qstudent, Qteen tại cửa hàng MobiFone trên toàn quốc sẽ được hưởng gói ưu đãi này.

Đi kèm với việc tăng giá cước, chất lượng sóng 3G hay viễn thông luôn là điều quan tâm hàng đầu của không chỉ các khách hàng mà cả các nhà mạng. Khi nhà mạng điều chỉnh cước, đồng nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội để tái đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Mobifone là mạng luôn cam kết có chất lượng tốt nhất và cũng được người tiêu dùng đánh giá là mạng có chất lượng tốt nhất so với các mạng khác cả về mạng 2G, 3G. So với cam kết ban đầu khi xin giấy phép, Mobifone đã tăng số trạm phát sóng lên 4, 5 lần. Về vùng phủ sóng, năm 2013, Mobifone tăng 3000 trạm và đến 2014, dự kiến xây dựng lên 4000 trạm. Chất lượng sóng trong thành phố liên tục được đo kiểm để tối ưu hóa mạng lưới. Sắp tới, Mobifone dự kiến sẽ nâng cấp tất cả các trạm lên tốc độ 21Mbps, cao hơn rất nhiều so với tốc độ cam kết trước đây trong giấy phép (7,2Mbps). Đồng thời, Mobifone dự kiến lắp thêm 1000 trạm micro cell, small cell đảm bảo phủ vùng lõm trong thành phố vì đây là khu vực nhà cửa nhiều, nhiều khi bị mất sóng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước