Ấn tượng khu lưu niệm Bác Hồ tại tỉnh Udon Thani (Thái Lan)

Phương Nguyễn - Ảnh NDK-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 10:58 GMT+7

Địa điểm hoạt động cách mạng của Bác từ năm 1928 – 1929 nay trở thành nơi thu hút du khách khi đến với tỉnh Udon Thani ở Đông Bắc nước Thái Lan.

Chạy xe dọc theo con đường Udon Kudjab tại làng Noong Ổn, xã Xiêng Phin chừng 10 km, chúng tôi ghé vào một khu vườn xum xuê cây lá. Trong ánh nắng, ngôi nhà chính của Khu lưu niệm nổi bật với mái ngói đỏ tươi, hàng cột cao lớn viền vàng. Vũ Duy Chính, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, ra tận xe đón khách: “Nghe tin có đoàn du khách từ Việt Nam đến thăm, một số bà con Việt kiều hôm nay không bận công việc, cùng nhau đến gặp gỡ các bạn”. Đã thành lệ mỗi khi biết tin có du khách từ quê nhà sang là bà con Việt kiều sống trong 4 khu làng quanh vùng lại tập trung tại Khu lưu niệm ôn lại những kỷ niệm về quê hương, về Bác Hồ. Điều này khiến chúng tôi vô cùng cảm động. Đoàn du khách cũng có dịp tìm hiểu về cuộc sống của trên 10.000 Việt kiều đang sống đùm bọc nhau tại các làng Việt kiều.

‘ Toàn cảnh nhà lưu niệm

Theo chân bà con kiều bào hướng dẫn, chúng tôi đi thăm các di tích được phục dựng gắn liền với quãng thời gian Bác Hồ hoạt động cách mạng tại Udon Thani từ tháng 7/1928 đến tháng 11/1929, với tên gọi “ Ông Thầu Chín”. Lúc này, Bác đang huấn luyện 10 cán bộ cách mạng trẻ tại làng Noong Ổn. Các căn nhà sinh hoạt, với bàn ghế ngồi học, phản gỗ để nằm nghỉ, đến các công trình mái lá đơn sơ như giếng nước, chuồng gà – lợn, nhà giã gạo đều gợi đến phong cảnh của Khu lưu niệm tại làng Sen, tỉnh Nghệ An quê Bác. Riêng khu nhà kho chứa hàng, các bạn Thái giữ nguyên hình dáng chiếc nhà kho truyền thống hình dáng nhà sàn của người Thái mà Bác đã dùng.

‘ Du khách dâng hương bàn thờ Bác tại ngôi nhà chính trong khu lưu niệm

Trên 2000 mét vuông sàn xây cất, bà con kiều bào đã đóng góp công sức, vật liệu, tiền của cho công trình khang trang. Bảo tàng Hồ Chí Minh đã góp tượng đồng Bác, các lư đỉnh, đôi hạc đồng và nội thất cho công trình. Chính quyền tỉnh Udon cấp đất xây dựng, làm đường và tạo cảnh quan xung quanh đẹp cho công trình.

‘ Những ngôi nhà mái lá đậm chất Việt Nam

Thời gian thăm Khu lưu niệm không lâu nhưng chúng tôi được kiều bào tự tay nấu các món ăn Thái – Việt như xôi lạp, chè Thái để chiêu đãi. Một dãy nhà bạt được dựng lên ở sân Khu lưu niệm để kiều bào cùng du khách múa hát, buộc chỉ cổ tay. Các bài ca, điệu múa ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi tình hữu nghị Việt – Thái vang lên tại Khu lưu niệm đọng lại trong lòng du khách tình cảm trong những ngày tháng 5 lịch sử.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước