Dịch vụ xe ngựa tại công viên lớn nhất New York

Trần Hà-Thứ tư, ngày 26/03/2014 11:04 GMT+7

Nếu ở New York có 2 loại phương tiện mà bạn gần như bắt buộc phải đi là tàu điện ngầm và taxi thì có một phương tiện bạn nên đi thử, đó là xe ngựa - một biểu tượng của New York.

Tuy nhiên, nếu muốn đi xe ngựa, chắc chắn bạn phải đến Công viên Trung tâm ở Manhattan, New York. Vì hiện xe ngựa không đi trong thành phố, mà chỉ đi trong công viên và các con đường ven công viên.

‘ Lạc giữa vô vàn thứ hiện đại của New York là những chiếc xe ngựa kéo có lịch sử hàng trăm năm tuổi. Chúng nối đuôi nhau chờ bạn ngay trước cổng Công viên Trung tâm, Manhattan từ 10h - 17h từ thứ Tư đến thứ Chủ Nhật hàng tuần.

Ngay khi Công viên Trung tâm mở cửa vào năm 1858, dịch vụ xe ngựa đã bắt đầu xuất hiện. Và đây là một trong những dịch vụ bận rộn nhất tại công viên này. Ở New York, ngành dịch vụ xe ngựa ra đời vào năm 1800. Khi đó, đây là phương tiện giao thông chính. Tuy nhiên, khi ô tô và các phương tiện giao thông khác ra đời thì xe ngựa chỉ được chạy trong Công viên Trung tâm và các con đường ven khu vực ấy.

Với 50 USD, bạn có thể được đi trong khoảng 20 phút. Nếu muốn tiết kiệm, bạn có thể đi 4 người/xe. Tuy giá này không rẻ, nhưng cũng không phải là quá đắt so với chi phí ngất ngưởng ở New York mà bạn lại có cơ hội được ngồi trên những chiếc xe ngựa được làm theo đúng tiêu chuẩn của Mỹ. Thùng xe nhìn giống như thùng xe hơi mui trần. Ghế bọc nhung hoặc nỉ, thường là màu đỏ nhưng cũng có xe màu tím hoặc màu khác tùy theo thẩm mỹ của chủ xe.

‘ Anh Peter Wilson, 41 tuổi, hiện làm nghề lái xe ngựa ở New York đã chia sẻ về công việc giúp anh nuôi được 3 con nhỏ và anh thực sự yêu công việc này. Anh nói: “Công việc kinh doanh bây giờ chậm lại ở một số nơi. Nhưng dịch vụ xe ngựa vẫn ổn vì vẫn nhiều khách du lịch đến New York. Mà đến đây thì mọi người đều thích đi xe ngựa. Tôi bận nhất là vào dịp lễ Tết”.

Peter cho biết, một tuần anh làm việc 5 ngày. Nhưng để đảm bảo sức khỏe cho ngựa thì nếu nhiệt độ quá lạnh từ -80 C và quá nóng gần 300 C trở lên thì xe sẽ không chạy. Và thế có nghĩa là mùa đông năm nay các lái xe ngựa xe rảnh hơn cả vì trời quá lạnh.

‘ Theo những người lái ngựa ở Công viên Trung tâm, chú ngựa lâu năm nhất ở đây có tuổi đời từ 30 - 40. Hiện New York có hơn 200 con ngựa kéo, gần 300 lái xe, song chỉ có khoảng 70 xe ngựa được cấp giấy phép hành nghề.

Ông Collum có 25 năm kinh nghiệm chia sẻ rằng thường ngựa rất khỏe, nhưng họ không lạm dụng mà luôn có tuổi nghỉ hưu nhất định cho chúng. Ông nói: “Thường ngựa được đưa đến New York làm việc khi nó khoảng 6 tuổi. Và trừ những con thật khỏe, còn không chỉ khoảng 15 - 20 tuổi là chúng sẽ được nghỉ ngơi”.


Có một điều thú vị là bất kể người lái xe ngựa nào khi gặp khách du lịch đều bắt đầu câu chuyện bằng những chú ngựa chứ không phải là chuyện họ chở được bao nhiêu lượt khách một ngày. Như chị Natasa, người phụ nữ duy nhất ở bến xe ngựa trong Công viên Trung tâm là người Nga. Chị bảo vì được sinh ra ở một vùng nông thôn nên ngựa rất gắn bó với chị. Đó là một trong những lý do khiến chị bước qua định kiến là phụ nữ thì không nên lái xe ngựa và chẳng thể lái xe ngựa.

Chị Natasa kể lại: “Lúc đầu, họ không tin tưởng lắm vì nghĩ là phụ nữ không thể làm nghề này, nhất lại là một người chỉ cao có một 1m60 như tôi. Nhưng dần dần, tôi cũng thuyết phục được họ và chinh phục được những chú ngựa xinh đẹp ở đây. Ngày làm việc hạnh phúc là ngày mà những chú ngựa của mình vui vẻ hợp tác và vui nhất là khi trở về trại, chúng lành lặn và khỏe mạnh”.

Trên bến xe ngựa này, mỗi ngày có khoảng 70 xe ngựa hoạt động. Xe nọ nối xe kia, với chú ngựa gắn lông vũ màu sắc rực rỡ trên đầu. Người New York tự hào về chúng, bởi đó thứ sống động kết nối họ với New York cổ xưa. Tuy nhiên, người ta đang lo ngại rằng biểu tượng này sẽ biến mất khi gần đây, Thị trưởng mới của thành phố đề xuất bỏ xe ngựa vì cho rằng chúng không còn cần thiết cho New York nữa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước