Đường mòn Inca - Di sản thiên nhiên mới của thế giới

Khánh Linh-Thứ năm, ngày 26/06/2014 17:25 GMT+7

Đường mòn Inca chạy qua 6 quốc gia Nam Mỹ là một trong khoảng 40 kỳ quan thiên nhiên văn hóa được UNESCO công nhận di sản thế giới vào đợt này.

Đường mòn Inca là con đường trải dài hơn 30.000 km, được xây dựng dưới thời Đế quốc Inca trong suốt hàng thế kỷ. Hệ thống đường này từ thế kỷ XV đã giúp kết nối người dân Nam Mỹ trên cả một vùng rộng lớn mà ngày nay là 6 quốc gia gồm Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru.

Dựa trên sự quy mô và cách xây dựng con đường này, các nhà sử học có thể xác định được những thành tựu và tài năng của Đế quốc Inca từ hàng nghìn năm trước. Hệ thống đường này đã giúp việc giao thương, buôn bán của người dân ở các vùng xa xôi trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.

Nhà khảo cổ Leonel Hurtado cho biết: “Trước khi có đường cao tốc, toàn bộ dân cư ở khu vực này đã sử dụng đường mòn trong nhiều thế kỷ qua. Từ con đường này, họ sẽ đưa những sản phẩm hàng hóa đi bán và cũng trở về trên chính con đường này”.

Hiện nay, nhiều đoạn trên con đường mòn nổi tiếng này đã bị đứt đoạn bởi sự xâm hại của con người. Những người dân trong khu vực đã mở rộng đất để canh tác, trồng cây lương thực cắt ngang con đường làm mất đi tính xuyên suốt và liên tục của đường mòn Inca. Sau khi được UNESCO công nhận, Chính phủ của 6 nước Nam Mỹ có đường mòn chạy qua sẽ phải đảm bảo khôi phục lại tính liên tục của con đường.

Ông Diana Alvarez Calderon - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Peru chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng với danh hiệu Di sản thế giới này. Và thật tuyệt khi khu vực đường mòn kéo dài trên tận 6 quốc gia”.

6 quốc gia Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru đã phải ký cam kết sẽ cùng nhau thực hiện công tác bảo tồn, khôi phục hệ thống đường mòn nổi tiếng kỳ công, đi qua những thắng cảnh kỳ vĩ nhất của Nam Mỹ. Nếu như cam kết này không được thực hiện đúng thời hạn cam kết thì việc UNESCO rút lại danh hiệu là điều sẽ xảy ra.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước