Ghé thăm cố đô Ayutthaya, Thái Lan

S - Việt Nam-Thứ hai, ngày 20/01/2014 06:00 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Tàn tích của thành Ayutthaya lịch sử và các trấn lịch sử liên quan ở công viên lịch sử Ayutthaya được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Thành Ayutthaya được tái lập gần thành cũ và ngày nay là thủ phủ của tỉnh Ayutthaya.

Vương quốc Ayutthaya là một vương quốc của người Thái tồn tại từ năm 1351 đến 1767. Gọi là Vương quốc Ayutthaya vì vương quốc này đóng đô ở thành phố Ayutthaya. Vào thời điểm cực thịnh, vương quốc này có biên giới gần trùng với Thái Lan ngày nay, ngoại trừ khu vực của Lan Na.

Ayutthaya thân thiện với các nhà buôn nước ngoài, bao gồm cả các lái buôn người Hoa, người Ấn Độ, người Nhật và người Ba Tư và sau này là người Bồ Đào Nha, người Tây Ban Nha, người Hà Lan, người Anh và người Pháp nên nhiều ngôi làng đã được thiết lập bên ngoài thành.

Triều đình của vua Narai (1656-1688) có một liên hệ mạnh mẽ với vua Louis XIV của Pháp, mà các đại sứ Pháp thời đó so sánh thành Ayutthaya to và giàu bằng Paris.

Sau một thời kỳ chiến đấu đẫm máu của các triều vua, Ayutthaya bước vào một thời kỳ vàng son, một thời kỳ thái bình thịnh trị trong 25 năm cuối của thế kỷ 18, khi văn học, nghệ thuật và học thuật phát triển hưng thịnh.

Năm 1765, lãnh thổ của Thái bị quân đội Miến Điện hội tụ về Ayutthaya xâm lăng. Sự kháng chiến thành công đáng kể nhất của các lực lượng này là ở làng Bang Rajan. Sau một thời kỳ bao vây lâu dài, thành này đầu hàng và bị đốt năm 1767. Các tài sản nghệ thuật, các thư viện có các tác phẩm văn học và các ghi chép lịch sử hầu như hoàn toàn bị phá hủy và thành trở nên hoang phế.

Tất cả những gì còn lại của phế tích này là vài hoàng cung. Vua Taksin đã thiết lập kinh đô ở Thonburi, ở bên kia Chao Phraya của thủ đô Bangkok ngày nay. Tàn tích của thành Ayutthaya lịch sử và các trấn lịch sử liên quan ở công viên lịch sử Ayutthaya được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Thành Ayutthaya được tái lập gần thành cũ và ngày nay là thủ phủ của tỉnh Ayutthaya.

Trong tập phim S - Việt Nam sau đây, các bạn sẽ cùng nhân vật trải nghiệm đến thăm cố đô Ayuthaya để khám phá những nét thú vị trong kiến trúc và văn hóa tín ngưỡng của người dân Thái Lan:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước