Keukenhof - Điểm đến không thể bỏ qua tại Hà Lan

Bài và ảnh: Mai Chi-Thứ tư, ngày 28/05/2014 15:51 GMT+7

Keukenhof là một trong những điểm đến được mong chờ của những người trẻ chúng tôi trong hành trình khám phá châu Âu.

Ngay từ khi đặt chân đến Amsterdam, thủ đô của đất nước thấp hơn mực nước biển, đập vào mắt chúng tôi là những chiếc xe bus như những vườn hoa tulip di động mang dòng chữ Keukenhof. Theo tôi hiểu đây không hẳn là một hình thức quảng cáo thu hút du khách tới dự lễ hội hoa mùa xuân kéo dài từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 5 hằng năm ở Hà Lan. Bởi Keukenhof đã quá ư nổi tiếng để khách ngoại quốc thường lựa chọn đúng thời điểm này để được chiêm ngưỡng sự khoe sắc của khu vườn địa đàng độc đáo nhất thế giới. Cùng với cối xay gió, hệ thống đê biển kì vĩ thì biểu tượng hoa tulip và địa danh Keukenhof chính là niềm tự hào của người dân Hà Lan.

Tulip được trồng ở nhiều nước trên thế giới và được cho là có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kì nhưng tulip chỉ thực sự lộng lẫy, kiêu sa khi được chăm sóc bởi bàn tay của các nghệ nhân ở Keukenhof. Có phải do thiên nhiên ưu đãi hay thượng đế đã tin tưởng chọn những người nông dân lao động chăm chỉ đầy sáng tạo và yêu nghệ thuật của vùng đất này để trao cho họ niềm say mê lai tạo nên hàng trăm loại tulip- nữ hoàng của các loài hoa. Hẳn là những người con của đất nước đã trải qua nhiều mất mát, luôn phải gồng mình chống chọi, tranh giành từng li đất với biển cả, mới hiểu hết được sự quý báu của từng tấc đất, để rồi họ đã làm nên những tuyệt tác cho người, cho đời.

‘ Thành phố Lisse và Keukenhof là nơi trồng hoa lớn nhất của Hà Lan từ thời Trung cổ, nhưng chỉ được thế giới biết đến từ năm 1949, khi vườn tulip được tạo ra. Thị trưởng thành phố Lisse mở một cuộc triển lãm hoa Hà Lan ở nơi này, quy tụ những nhà trồng hoa lớn nhất của đất nước cũng như các nơi khác trên thế giới.

Nhìn dòng người đến Keukenhof liên tưởng đến những vùng đất thánh như Vatican hay Jerusalem. Khách du lịch chính là những tín đồ của hoa, của vẻ đẹp tượng trưng cho lời bày tỏ của tình yêu. Và, mặc dù đông đúc là vậy nhưng bước chân vào Keukenhof, du khách vẫn được thoải mái tản bộ trong không gian thư giãn rộng đến 32 ha, thưởng lãm hơn 7 triệu khóm tulip, thủy tiên và dạ lan hương.

Quả thật, khó có thể kìm nén cảm xúc mà không ồ lên ngỡ ngàng trước một thế giới hoa mở ra bát ngát, được trồng một cách nghệ thuật, uốn lượn dọc theo hồ nước trong veo có đàn thiên nga bơi lội. Và, cho dù nắng tháng 5 đã khá chói chang nhưng đi dưới bóng mát của cây cổ, thưởng thức, khám phá vẻ đẹp của hàng trăm loài tulip và hàng nghìn loài hoa độc đáo khác thì bạn sẽ chẳng bao giờ biết mệt mỏi.

Quả thật, đến Keukenhof theo tour du lịch, thời gian cực kì hạn hẹp là điều tiếc nuối nhất của chúng tôi. Thành thử, ai cũng như con rối, chạy đua chụp ảnh và cố ngắm được nhiều nhất có thể. Cho dù những dải nữ hoàng của đêm “Queen of night”- hoa tulip đen huyền bí níu chân cũng chỉ dám nấn ná thêm một chút. Phía trước kia là những thảm hồng, tím, đỏ, vàng… đang khoe sắc. Rồi "cummins" - tulip màu tím nhạt viền cánh tua rua ngộ nghĩnh, "violet beauty", "night clup" - cánh mỏng thưa màu tím, "Holland chic" - cánh dài yêu kiều, "Coors" - cánh dày ngắn tròn xoe như chiếc đĩa, tulip phối màu đỏ - trắng, đỏ - vàng, tím - đen...

‘ Lễ hội hoa Keukenhof có lẽ là lễ hội duy nhất giữ kỉ lục- nơi có cánh mày râu chụp ảnh với hoa nhiều nhất. Hằng năm, trong 3 tháng diễn ra lễ hội, Keukenhof đón hàng triệu du khách đến từ khắp nơi trên thế giới và hiếm có người phụ nữ nào đơn độc một mình đến nơi được coi là thiên đường của tình yêu này. Từng cặp đôi hạnh phúc chụp ảnh bên khung cảnh đầy lãng mạn, nên thơ.

‘ Mải mê chạy đua với thời gian nhưng những người trẻ chúng tôi cũng chỉ quanh quẩn được ở một góc nhỏ của công viên vì còn có nhiệm vụ chụp ảnh giúp các đôi chim cu mắt đã mờ, chân đã chậm để các bác về khoe với con cháu, họ hàng. Có tiếc nuối khi sớm phải chia tay Keukenhof nhưng thật vui khi nhìn thấy ánh mắt hạnh phúc của những người già bỗng hóa trẻ thơ!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước