Khám phá hệ thống giao thông công cộng miễn phí ở Ba Lan

Quốc Dũng-Thứ sáu, ngày 16/05/2014 08:39 GMT+7

Zory là thị trấn đầu tiên tại Ba Lan giới thiệu hệ thống giao thông công cộng miễn phí cho tất cả người dân cũng như các du khách.

Sẽ không có những máy bán vé ở các trạm xe bus, không cần tới những người soát vé, hệ thống giao thông công cộng sẽ trở nên hoàn hảo cùng những chiếc xe bus tuyệt đối sạch sẽ và an toàn.

Thị trấn Żory có hơn 60.000 cư dân, trong đó, nhiều người phụ thuộc vào giao thông công cộng mỗi ngày. Đối với một số đối tượng như trẻ nhỏ, học sinh hay những người về hưu, chi phí dành cho các phương tiện công cộng cũng là cả một vấn đề. Người dân thị trấn thấy giao thông công cộng miễn phí là một ý tưởng tuyệt vời và không có gì ngạc nhiên, số lượng người sử dụng phương tiện công cộng ngày càng tăng và xe hơi riêng ngày càng hiếm gặp ở trong thị trấn.

‘ Hệ thống giao thông công cộng ở Zory, Ba Lan ngày càng trở nên thân thiện với người dân và du khách. (Ảnh minh họa)

Bà Dorota Maryniak - Cư dân thị trấn Zory cho biết:“Tôi vẫn luôn sử dụng các phương tiện công cộng vì phải đến gặp bác sĩ thường xuyên. Tôi cảm thấy ý tưởng này là hết sức tuyệt vời đối với tất cả mọi người”.

Chi phí giao thông công cộng cũng là một gánh nặng cho học sinh, sinh viên mặc dù họ có thể mua vé bằng với nửa giá bình thường. Một số sinh viên phải đi hàng chục km tới trường và nếu các em cân nhắc về những hoạt động ngoại khóa hoặc một lần tới thư viện đọc sách, chi phí sẽ tăng rất nhanh.

Bartoszzajac - Một học sinh ở thị trấn thành thật chia sẻ: “Nếu mà vẫn phải trả tiền vé xe bus thì một số người sẽ chọn việc đi bộ”.

Chính quyền địa phương Zory đã quyết định thực hiện bước đi này sau nhiều nghiên cứu chuyên sâu. Các nhà chức trách hi vọng rằng giao thông công cộng miễn phí sẽ có tác động tích cực tới môi trường, cắt giảm ô nhiễm không khí cũng như tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và cải thiện nhiều vấn đề xã hội khác. Sự hiệu quả của mô hình này vẫn đang tiếp tục được kiểm chứng, nhưng có một tình trạng dứt khoát được cải thiện. Đó là sẽ không có ai trốn vé ở Zory nữa.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước