Làm thế nào để giữ nét đẹp nguyên bản của Hội Gióng?

Khánh Linh - Ảnh: Cinet-Thứ ba, ngày 04/02/2014 06:00 GMT+7

Kể từ khi được thế giới công nhận đến nay, một câu hỏi lớn được đặt ra là làm thể nào để gìn giữ nét đẹp nguyên bản của Hội Gióng trong thời đại phát triển du lịch và lễ hội.

Năm 2010, tròn 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, UNESCO đã công nhận Hội Gióng ở đền Phù Đổng (Gia Lâm) và đền Sóc (huyện Sóc Sơn) là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây cũng là tín ngưỡng dân gian đầu tiên của Việt Nam được thế giới tôn vinh bởi nét đẹp độc đáo của một trong những hội lễ lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ, nơi tái hiện sự tích Thánh Gióng đánh thắng giặc Ân, qua đó khơi gợi tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc.

‘ Hội Gióng ở Đền Phù Đổng.

Được coi là lễ hội còn giữ nhiều nghi lễ cổ xưa từ đầu thế kỷ 20, Hội Gióng đền Sóc đến nay vẫn không thể thiếu lễ rước giò hoa tre đầu nước, ngựa chiến, voi trận, trầu cau gắn với hành trình dẹp giặc của Phù Đổng Thiên Vương Thánh Gióng. Một lễ hội đẹp từ truyền thuyết đến những trò diễn xướng độc nhất vô nhị. Và cũng với chính những đạo cụ ấy, lễ hội ra đời cách đây hơn một thế kỷ, dù ý nghĩa vẫn vậy nhưng chắc không bao gồm cả những tục lệ như thế.

Thay vì tranh cướp, nhiều du khách đã lựa chọn cách thức đơn giản hơn. Không biết may hay không nhưng ít nhất những bông hoa tre cũng không khiến họ phải sợ hãi. Điều đáng nói hơn là sự lộn xộn, nhốn nháo trong một không gian linh thiêng dường như đã trở thành sự quen thuộc với phần đông những người đã biết đến Hội Gióng từ bao lâu nay.

‘ Hội Gióng Sóc Sơn

Hội Gióng từ xưa đã mang nhiều ý tưởng sáng tạo dân gian, thể hiện khát vọng đất nước được thái bình, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Còn đến nay, thay vì chỉ chú tâm vào phục dựng những nét đẹp bao đời của lễ hội, Ban tổ chức lại vất vả hơn với việc kiểm soát giá cả hàng quán, vệ sinh môi trường và thậm chí là nguy cơ cháy rừng.

Chiếc loa thông báo những quy định của lễ hội có bật hết công suất cũng không át nổi dàn máy của các hộ kinh doanh đặt ngay cổng ra vào đền trong 3 ngày hội. Giá trị nổi bật toàn cầu của Hội Gióng thể hiện ở chỗ nó chính là một hoạt động văn hóa được bảo tồn, lưu truyền khá liên tục và toàn vẹn qua nhiều thế hệ. Vấn đề là làm thế nào để cho các thế hệ sau hiểu được những giá trị đẹp của lễ hội nguyên bản từ thời xa xưa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước