Mãn nhãn dãy nhà lộng lẫy sắc màu ở San Francisco

Chiaki (Dịch)-Thứ ba, ngày 01/10/2013 06:00 GMT+7

 Nếu một lần đặt chân đến khu phố Steiner (San Francisco), chắc chắn bạn sẽ không thể rời mắt khỏi những ngôi nhà lộng lẫy màu sắc đẹp tựa tranh vẽ ở đây.

Nằm dọc theo công viên Alamo Square, những ngôi nhà đa sắc này còn được mệnh danh là “những quý bà lộng lẫy” của San Francisco. Được xây dựng trong những năm từ 1892 – 1896, những ngôi nhà này là đại diện cho lối kiến trúc của thời Nữ hoàng Victoria trị vì với nhiều họa tiết trang trí tỉ mỉ, sặc sỡ sắc màu.

Trong khi có khá nhiều ngôi nhà cũ bị sụp đổ hoàn toàn sau trận động đất năm 1906, những ngôi nhà này vẫn kiên cố tọa lạc tại khu vực phía Tây và phía Nam của thành phố. Và dãy nhà tồn tại trên phố Steiner là một trong số đó. Nơi đây là một địa điểm nổi tiếng hút khách du lịch của San Francisco và cũng trở thành hình ảnh tiêu biểu xuất hiện trên các tấm bưu thiếp, các hoạt động truyền thông của thành phố hay trên cả phim truyền hình, chương trình truyền hình và quảng cáo.

Biệt danh “những quý bà lộng lẫy” (Painted Ladies) được sử dụng đầu tiên bởi 2 nhà văn Elizabeth Pomada và Michael Larsen trong cuốn sách Painted Ladies - San Francisco's Resplendent Victorians xuất bản năm 1978. Kể từ đó, người ta bắt đầu sử dụng cụm từ này để mô tả những ngôi nhà nhiều màu sắc theo kiểu kiến trúc Nữ hoàng Victoria tại một số khu phố khác của Mỹ như Charles Village ở Baltimore, quảng trường Lafayette ở St. Louis, khu phố Missouri, New Jersey,…

Trong giữa những năm 1849 – 1915 đã có khoảng 48.000 ngôi nhà theo kiểu kiến trúc Victoria và Edward (lối kiến trúc xuất hiện sau Victoria và đơn giản hơn) được xây dựng ở San Francisco. Và rất nhiều trong số đó sử dụng nước sơn màu sáng để làm nổi bật từng đường nét kiến trúc tỉ mỉ cho ngôi nhà. Những màu sắc như đỏ, vàng, màu chocolate, da cam… luôn là lựa chọn số một cho “những quý bà lộng lẫy” ở San Francisco.

Vào năm 1963, họa sĩ người San Francisco Butch Kardum bắt đầu có sự kết hợp màu xanh da trời và xanh lá cây để trang trí cho bề mặt bên ngoài ngôi nhà theo lối kiến trúc Italy – Victoria của ông. Cách sơn màu này của ông cũng khiến không ít người chê bai về tính thẩm mỹ nhưng cũng có một số khác thích thú với phong cách mới lạ này, thậm chí có những người đã bắt chước theo kiểu sơn màu này để tô điểm cho ngôi nhà của họ.

Kardum cũng đưa ra những lời khuyên về cách sơn nhà này cho một số người bạn họa sĩ của mình là Tony Cataletich, Bob Buckner và Jazon Wonders. Theo đó, họ đã biến những ngôi nhà màu xám tối tăm của mình thành “những quý bà lộng lẫy”, tô điểm cho đường phố San Francisco.

Bắt đầu từ những năm 1970, trào lưu sơn nhà lộng lẫy sắc màu dần trở nên thịnh hành nên những khu phố ở San Francisco cũng được “khoác lớp áo mới” vô cùng bắt mắt. Ngày nay, truyền thống sơn nhà lộng lẫy vẫn được người dân San Francisco lưu giữ và phát triển.

Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “những quý bà lộng lẫy” ở San Francisco:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước