Số phận kho báu nghệ thuật tại thành phố phá sản, đi về đâu?

Khánh Linh (Ảnh: Internet)-Thứ hai, ngày 29/07/2013 17:36 GMT+7

Viện nghệ thuật Detroit, TP Detroit là nơi có một trong những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất và quan trọng nhất của nước Mỹ. Tuy nhiên, chúng đang được tranh luận để đưa ra bán lấy tiền trả khoản nợ khổng lồ cho thành phố…

Viện nghệ thuật là một trong những biểu tượng của thành phố Detroit. Tuy nhiên, thời gian qua Viện nghệ thuật của thành phố phá sản lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, đang vướng vào một cuộc tranh luận nảy lửa, khi có rất nhiều đề nghị đưa ra về việc bán kho báu nghệ thuật để trả hết các khoản nợ khổng lồ.

Những bộ sưu tập nghệ thuật quý giá đã gắn liền với lịch sử và văn hóa của Detroit. Hiện tại, Viện nghệ thuật Detroit đang sở hữu khoảng 60.000 hiện vật từ khắp nơi trên thế giới, được sưu tầm trong hơn 130 năm, trong đó có những công trình niên đại từ 25.000 năm trước công nguyên và không thiếu những tác phẩm nghệ thuật đương đại.

Chủ tịch Viện nghệ thuật Detroit, ông Graham là một người phản đối dự án bán các tác phẩm vô giá này. Ông Graham Beal, Chủ tịch Viện nghệ thuật Detroit cho biết: “Robert Tannahill, người bảo trợ lớn cho bảo tàng, đã để lại cho chúng tôi tất cả bộ sưu tập của mình. Trong đó có những tác phẩm của Monet, 3 bức của Cezannes và 2 tác phẩm của Vangoghs nhưng với một điều kiện là không bao giờ được bán, nói như ngôn ngữ của chúng tôi là tác phẩm trưng bày, không bán”.

“Chỉ trưng bày, không bán” giờ đây có lẽ là một viễn cảnh với bảo tàng nghệ thuật nếu Detroit cố gắng bán một số thứ, hoặc thậm chí là tất cả bộ sưu tập quý giá tại đây để giúp trả khoản nợ 18 tỷ USD của thành phố.

Ông Graham Beal, Chủ tịch Viện nghệ thuật Detroit cho biết: “Chúng tôi có một niềm tin mạnh mẽ rằng, về mặt lý thuyết những bộ sưu tập thuộc sở hữu của thành phố, nhưng những người dân Michigan tin rằng còn có luật pháp bảo vệ những tác phẩm này”.

‘ Trong khi một nhóm dư luận của thành phố cho rằng, việc trả hết nợ để cải thiện cuộc sống của người dân Detroit quan trọng hơn là giữ lấy những bức tranh, thì những người khác đã ví việc bán đi kho báu nghệ thuật này không khác gì chia tay với bản sắc và di sản của thành phố.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự "Số phận kho báu nghệ thuật tại thành phố phá sản Detroit" tại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước