Thống nhất phương án tu bổ phố cổ Đồng Văn

Hoàng Trang -Thứ ba, ngày 30/07/2013 12:12 GMT+7

Bộ VH-TT&DL đã có công văn thống nhất dự án tu bổ phố cổ Đồng Văn với Sở VH-TT&DL Hà Giang.

Theo đó, Bộ VH-TT&DL cơ bản thống nhất với Dự án tu bổ cấp thiết di tích phố cổ Đồng Văn. Tuy nhiên, hồ sơ cần tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện một số nội dung như: Xác định hạng mục ưu tiên, đặc biệt là các ngôi nhà nhân dân đang sinh sống bị xuống cấp nặng cần được tu bổ cấp thiết trong năm 2013 bằng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa; dự án cũng cần làm rõ giải pháp hoàn thiện bề mặt tường trình sau khi tu bổ theo hướng không trát vữa, quét vôi và ốp gỗ.

‘ Những ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng ở phố cổ Đồng Văn sẽ được sửa chữa ngay. (Ảnh: Tổ quốc)

Về nguồn vốn đầu tư: Nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa sẽ hỗ trợ để tu bổ, tôn tạo cấp thiết các hạng mục di tích gốc. Bộ đề nghị Sở VH-TT&DL Hà Giang báo cáo UBND tỉnh cân đối ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để thực hiện dự án.

Sở VH-TT&DL Hà Giang tổ chức báo cáo nội dung dự án, quy trình thực hiện với nhân dân, chính quyền địa phương để tạo sự thống nhất trước khi triển khai và bổ sung ý kiến bằng văn bản cam kết đồng thuận của chủ sở hữu các công trình được tu bổ, tôn tạo thuộc phạm vi dự án.

Khu phố Đồng Văn có khoảng 40 ngôi nhà, trong đó có trên 20 ngôi nhà cổ được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, kiến trúc độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa của người dân vùng cực Bắc, đã được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật, là điểm nhấn quan trọng trong việc phát triển du lịch trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Tuy nhiên, qua thời gian, những ngôi nhà trình tường cổ kính dần hư hỏng và xuống cấp trầm trọng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước