Tinh xảo kiến trúc nhà thờ gỗ ở Nga

Chiaki (Dịch)-Thứ năm, ngày 22/08/2013 07:38 GMT+7

 Không sử dụng bất kỳ chiếc đinh nào để cố định các khối gỗ, những nhà thờ có kiến trúc tinh xảo hoàn toàn bằng gỗ ở Nga là địa chỉ tham quan lý tưởng cho khách du lịch và các nhiếp ảnh gia.

Gỗ là một vật dụng đặc biệt mang tính di sản ở nước Nga, nhất là trong các làng nghề truyền thống ở miền Bắc đất nước. Trong suốt thế kỷ 18, tất cả mọi công trình ở Nga bao gồm nhà ở, nhà kho, nhà máy, cung điện hay nhà thờ đều được làm từ một vật liệu duy nhất là gỗ.

Bắt đầu từ cấu trúc mái vòm đơn giản, các công trình bằng gỗ ở Nga dần đạt đến độ tinh xảo và ngày càng phức tạp, điển hình là ở các nhà thờ gỗ ở miền Bắc nước Nga. Không sử dụng bất kỳ một chiếc đinh nào, những người thợ mộc đã tạo nên một khối kiến trúc vô cùng tinh xảo. Đó là nhà thờ hình cầu 24 mái vòm ở Vytegra (xây dựng năm 1708 nhưng đến năm 1963 bị thiêu rụi) hay như nhà thờ 22 mái vòm tại Kizhi (xây dựng năm 1714) vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

‘ Những kiến trúc nhà thờ gỗ tinh xảo ở Nga

Dù những nhà thờ đầu tiên được dựng bằng gỗ đã không còn tồn tại đến ngày nay nhưng vẫn có một vài công trình thánh đường xây dựng vào đầu thế kỉ 18 vẫn “đứng vững” trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. Song, có những nhà thờ đã bị bỏ hoang dưới thời Xô Viết, có những nhà thờ bị mục nát, hư hỏng, thậm chí đã bị đốt bỏ.

Khi nghệ sĩ về vẽ tranh minh họa truyện dân gian nổi tiếng ở Nga Ivan Yakovlevich Bilibin có dịp đến thăm những nhà thờ này, ông đã đem lòng yêu mến những công trình gỗ tuyệt vời của đất nước. Bằng những nỗ lực của bản thân, ông đã quyết định bán bưu thiếp để gom tiền phục dựng lại kiến trúc cho những nhà thờ đã bị hư hỏng.

Khoảng 100 năm sau khi nghệ sĩ Ivan Yakovlevich Bilibin đến đây, nhiếp ảnh gia Richard Davies cũng bị “hớp hồn” bởi khối kiến trúc độc đáo này trong chuyến du lịch đến miền Bắc xứ bạch dương. Vì thế, ông đã tạo nên một bộ ảnh tuyệt đẹp về những nhà thờ gỗ độc đáo ở Nga.

Ngày nay, khi đến miền Bắc nước Nga, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều kiểu kiến trúc nhà thờ gỗ tráng lệ, đứng vững trước thiên nhiên khắc nghiệt nước Nga theo năm tháng. Hãy cùng ngắm nhìn những công trình bằng gỗ đầy tinh xảo này qua bộ ảnh dưới đây!

Nhà thờ Kizhi

‘ Đây là nhà thờ thuộc vùng hồ Onega ở Karelia. Khối kiến trúc tinh xảo này bao gồm 2 nhà thờ và 1 tháp chuông hình bát giác đều được làm bằng gỗ.


‘ Nhà thờ Kizhi được xây dựng ở đây từ năm 1862, có chiều cao khoảng 37m và là một trong những kiến trúc bằng gỗ cao nhất thế giới.

Nhà thờ ở Suzdal

‘ Suzdal là trung tâm hành chính của quận Suzdalsky ở Vladimir Oblast. Nơi đây có hơn 4 nhà thờ bằng gỗ được xây dựng trong khoảng từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 18.


Các tòa thánh ở Surgut

‘ Công trình này được xây dựng năm 2002, hoàn toàn không sử dụng đinh hay búa để kết nối các khối gỗ.


Nhà thờ Peredki ở Vitoslavlitsy

‘ Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1531. Nó đã được cải tạo thành một bảo tàng ngoài trời ở Vitroslavlitsy từ kiến trúc của ngôi làng Peredki.


Nhà thờ Elisha

‘ Đây là nhà thờ của những người theo đạo Cơ Đốc nhưng không may đã bị phá hủy hoàn toàn.


Nhà thờ phục sinh ở Suzdal

‘ Gọi là nhà thờ phục sinh vì người ta đã cho xây dựng lại từ ngôi làng Potakino ở Suzdal. Nhà thờ bắt đầu được xây dựng từ năm 1776 và nổi bật với kiểu kiến trúc tháp chuông.


Nhà thờ Thánh George ở Malye Korely

‘ Nhà thờ nằm trong ngôi làng Vershiny, quận Verkhnyaya Toyma, được xây dựng từ năm 1672. Tuy nhiên, sau này nhà thờ được di chuyển đến bảo tàng kiến trúc gỗ ở thành phố Malye Korely để tiện cho việc bảo tồn.


Nhà thờ gỗ ở Sanarka


Nhà thờ Thánh Nikola ở Veliky Novgorod


Nhà thờ ở Perm Krai


Nhà thờ phục sinh ở Patakino


Nhà thờ gỗ ở Chukcherma


Cùng chuyên mục

TIN MỚI