Băn khoăn xung quanh đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Kiều Hoa-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 16:05 GMT+7

Ảnh minh họa

Trái với tâm trạng phấn khởi của thí sinh khi các em chỉ phải thi 4 môn, giáo viên tỉnh Gia Lai lại tỏ ra khá lo âu và băn khoăn vì những thay đổi này sẽ đi kèm với rắc rối trong công tác ôn tập, cũng như tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Còn lại 2 môn do học sinh tự chọn trong số 6 môn còn lại là: Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ.

Đối với học sinh thì đây là việc giảm tải trong thi cử, nhưng về phía nhà trường lại tỏ ra khá băn khoăn, bởi qua khảo sát ban đầu, việc đăng ký thi môn tự chọn có một sự chênh lệch khá lớn. Do vậy, các trường lo rằng học sinh sẽ không chú tâm học những môn mà mình không đăng ký thi tốt nghiệp sẽ khiến chất lượng học tập giảm sút. Mặt khác, thời điểm này các trường lên kế hoạch ôn tập cho học sinh, nhưng lại chưa nhận được hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên vẫn chưa thể định hướng ôn tập cho các em.

Trước những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhiều trường đã phổ biến và hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị đăng ký các môn tự chọn phù hợp với khả năng và sở trường của mình. Tuy nhiên, liên quan đến cách thức tổ chức thi, ôn tập cho học sinh sao cho hiệu quả thì ngành giáo dục tỉnh Gia Lai không khỏi lúng túng.

Ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết: “Ở Gia Lai, số học sinh lớp 12 không nhiều, chỉ từ 100 em. Như vậy các em chọn các môn bắt buộc, các môn còn lại tản mác khó tổ chức ôn tập”.

Niềm vui về việc giảm tải trong thi cử cho học sinh năm nay đi kèm với những lo lắng của các trường về rắc rối trong công tác tổ chức. Theo các trường, việc tổ chức những môn thi tự chọn vào cùng một buổi rất dễ xảy ra tình trạng lộn xộn, còn nếu tổ chức nhiều buổi khác nhau thì kinh phí cho kỳ thi lại tăng lên. Lúc này, học sinh và các trường học ở Gia Lai vẫn đang chờ một phương án tối ưu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước