Đổi mới phương thức dạy học ở lớp 1: Còn 3 tháng để chuẩn bị

Kim Hải (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 26/05/2020 19:36 GMT+7

VTV.vn - Chính thức triển khai chương trình sách giáo khoa mới ở lớp 1 từ năm học tới, các nhà trường đang chạy đua với thời gian để đảm bảo chất lượng đổi mới dạy và học.

Ngoài việc đáp ứng kịp thời sách giáo khoa mới cho giáo viên và học sinh, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đặt ra nhiều vấn đề cần chuẩn bị cho các nhà trường. Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiến độ triển khai các công việc đều bị ảnh hưởng như xây dựng trường lớp, rà soát thiết bị dạy học, bồi dưỡng tập huấn giáo viên...

Những lớp học có sĩ số lên tới 50 - 60 học sinh, thậm chí hơn 60 em là hình ảnh phổ biến ở các trường tiểu học tại Hà Nội. Sĩ số quá đông là rào cản của đổi mới. Thành phố đang nỗ lực giãn sĩ số các lớp, sắp xếp lại phòng học theo hướng ưu tiên cho lớp 1, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày. Cho dù vậy, với mật độ dân cư đông đúc như hiện nay, sĩ số học sinh ở những trường mới xây dựng vẫn có nơi là 45 học sinh/lớp, gấp rưỡi so với yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Trong khi ở thành phố, sĩ số đông là thách thức lớn thì tại nông thôn, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học lại là mối quan tâm lớn của các nhà trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về đổi mới giáo dục, chương trình phổ thông mới không đặt nặng vấn đề trang bị các thiết bị dạy học mà chú trọng hơn vào đổi mới phương pháp cho giáo viên. Giáo viên cần được trang bị kỹ lưỡng về phương pháp và kỹ năng sư phạm để tổ chức các hoạt động khác nhau trong 1 lớp học. Chính vì vậy, mong muốn lớn nhất của các giáo viên là được bồi dưỡng một cách đầy đủ và bài bản càng sớm càng tốt.

Vào lúc này, một số nhà trường đã chủ động bồi dưỡng đội ngũ, với mong muốn giáo viên của họ thực sự trong tâm thế tự tin, chủ động.

Huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên là nơi áp dụng thành công các điểm mạnh của mô hình trường học mới VNEN trong nhiều năm qua. Nhờ đó, giáo viên đã quen với việc đổi mới phương pháp và tổ chức hoạt động dạy học theo hướng tích cực.

Tại Trường tiểu học Dân Tiến, thuộc huyện Khoái Châu, việc đổi mới phương pháp dạy học đã triển khai từ nhiều năm nay nên giáo viên không quá bỡ ngỡ. Vấn đề bây giờ chỉ là làm quen với sách giáo khoa mới. Ngoài giờ lên lớp, các giáo viên dạy lớp 1 của trường này hiện đang nghiên cứu nội dung 2 tuần đầu tiên trong sách mới để lên giáo án, chuẩn bị bài dạy thực nghiệm.

Ngoài tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, Phòng Giáo dục huyện Khoái Châu còn cử các nhóm nghiệp vụ đến tận các trường hướng dẫn, hỗ trợ cho nhà trường và các giáo viên, khó khăn, chưa hiểu ở đâu sẽ được hướng dẫn, tháo gỡ ở đó, đến khi không còn băn khoăn, thắc mắc.

Dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ, phối hợp ăn ý trong các khâu triển khai chương trình mới trên tinh thần tất cả vì chuyên môn, vì học sinh. Chỉ khi xác định được tinh thần ấy, các nhà quản lý giáo dục ở địa phương, ở từng trường học và mỗi giáo viên mới có thể vượt qua những trở ngại ban đầu để thích ứng và làm chủ quá trình đổi mới sắp tới.

Một trong những vấn đề cần được các nhà trường quan tâm là làm sao để phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 hiểu đúng về những điểm mới của chương trình, sách giáo khoa mới. Một số trường cho biết sẽ tổ chức họp cha mẹ học sinh lớp 1 vào đầu năm học để cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác. Chỉ như vậy, cha mẹ học sinh mới có thể phối hợp tốt với nhà trường và giáo viên, tránh những thắc mắc không đáng có gây phức tạp cho quá trình đổi mới sau này.

Nhà xuất bản Giáo dục công bố giá bộ sách giáo khoa mới Nhà xuất bản Giáo dục công bố giá bộ sách giáo khoa mới 'Nóng' việc thu học phí đợt nghỉ dịch; gấp rút chọn sách giáo khoa mới "Nóng" việc thu học phí đợt nghỉ dịch; gấp rút chọn sách giáo khoa mới Kết thúc thời hạn chọn sách giáo khoa lớp 1 mới Kết thúc thời hạn chọn sách giáo khoa lớp 1 mới

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước