Trong đó, hai Bộ đề xuất phân hạng chức danh nghề nghiệp
giáo viên các cấp học nói trên thành 3 hạng với những tiêu chuẩn cụ thể.
Chức danh nghề nghiệp của giáo viên tiểu học, THCS, THPT thể hiện trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên, được sử dụng làm căn cứ để thực hiện công tác quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng và quản lý giáo viên.
Tiêu chuẩn các chức danh nghề nghiệp của giáo viên bao gồm: tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp; về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
Theo chức danh nghề nghiệp, liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nội vụ sẽ phân loại giáo viên tiểu học, THCS, THPT thành 3 hạng với các cấp độ từ thấp đến cao.
Cụ thể, cấp tiểu học và trung học cơ sở gồm 3 hạng từ hạng IV-II (hạng IV là hạng thấp nhất); riêng giáo viên cấp trung học phổ thông được phân thành 3 hạng từ III-I (trong đó, hạng I là hạng cao nhất).