Dù chưa chính thức đi học nhưng cô học trò nhỏ Nguyễn Thảo Ngân lần đầu vào lớp 1 rất háo hức chuẩn bị đồ dùng học tập, sắp xếp sách vở, ngắm nghía những trang sách mới. Cô trẻ háo hức còn ông bà, bố mẹ cũng có nhiều cảm xúc đan xen. Bên cạnh niềm vui được thấy bước trưởng thành mới của con, được đồng hành cùng con vào lớp 1, nỗi lo của cha mẹ về dịch bệnh COVID-19 vẫn còn hiện hữu.
Năm nay, như nhiều trường học trên cả nước, trường tiểu học Đông Thái, Hà Nội sẽ tổ chức cho học sinh lớp 1 dự lễ khai giảng ở sân trường, còn học sinh các lớp trên sẽ khai giảng tại lớp học. Tâm thế đón năm học mới của lãnh đạo trường và các giáo viên cũng đặc biệt so với những năm trước đây.
Cô giáo Nguyễn Thúy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi xác định phải chủ động thích ứng, xác định các phương án khác nhau để dạy học, nếu cần dạy trực tuyến, giáo viên cũng sẵn sàng".
Giám đốc Giáo dục của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) - ông Andreas Scheicher - cho rằng:"Để tiếp tục duy trì hoạt động giáo dục, tôi nghĩ Việt Nam nên chú trọng nâng cao năng lực thích ứng của các ngành giáo dục địa phương và của các trường. Họ cần có những người lãnh đạo cấp địa phương và lãnh đạo cấp trường có đủ năng lực thích ứng nhanh với khủng hoảng, đủ khả năng gắn kết các gia đình với cả cộng đồng, với trường học để tạo ra sự phát triển xã hội".
Năm học mới 2020 - 2021 sắp bắt đầu với nhiều điều mới mẻ và cũng là năm học thử thách sự chủ động, tích cực, năng lực quản lý nhà nước của địa phương và khả năng quản trị của lãnh đạo các trường. Mục tiêu quan trọng nhất là làm sao đảm bảo chất lượng dạy và học thích ứng với những tình huống đột xuất làm sao để nuôi dưỡng tình yêu đối với trường lớp, với việc học hành của mỗi học sinh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!