PISA đánh giá cao năng lực của học sinh Việt Nam

PV-Thứ ba, ngày 10/12/2013 11:06 GMT+7

 Lần đầu tiên Việt Nam tham gia đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế PISA. Quá trình đánh giá đã đem đến nhiều thay đổi về mặt nhận thức cho cả học sinh, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục.

Học sinh Việt Nam vừa xếp thứ hạng cao so với 65 nước trên thế giới theo chuẩn quốc tế PISA - Hệ thống đánh giá năng lực học sinh uy tín nhất trên thế giới hiện nay. Để có được kết quả đánh giá chính xác năng lực học sinh, PISA đã kiểm tra 3 môn Toán học, Đọc hiểu và Khoa học. Đối tượng kiểm tra là học sinh ở độ tuổi 15, theo chuẩn của PISA đây là độ tuổi kết thúc giai đoạn học bắt buộc ở hầu hết các quốc gia. Kết quả đạt được gây bất ngờ cho ngay cả Bộ GD&ĐT Việt Nam.

Ở lĩnh vực Toán học, Việt Nam đứng thứ 17/65 quốc gia, cao hơn so với nhiều nước giàu của OECD như Áo, Đan Mạch, Pháp, Anh… Ở lĩnh vực Đọc hiểu, Việt Nam đứng thứ 19/65, lĩnh vực Khoa học Việt Nam đứng thứ 8/65. Cả ba lĩnh vực này Việt Nam đều đạt trên chuẩn năng lực của OECD. So với các nước tham gia PISA 2013, Việt Nam xếp thứ 69/70 về GDP bình quân đầu người và xếp thứ 70/70 về chỉ số phát triển con người. Do đó, kết quả này gây bất ngờ không chỉ cho Việt Nam mà cho cả các nước tham gia.

Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thúy Hà, Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, thuộc Cục Khảo thí, Bộ GD&ĐT để tìm hiểu thêm về đánh giá của bạn bè quốc tế trước kết quả đạt được về giáo dục tại Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết cuộc trao đổi trong chương trình Cuộc sống thường ngày:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước