Nâng cao kỹ năng nghề cho sinh viên mầm non

Chính phủ-Thứ hai, ngày 09/12/2013 17:38 GMT+7

 Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên mầm non hiện nay của TP.HCM là do các sinh viên ngành mầm non thiếu kỹ năng nghề.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT TP.HCM, hầu hết các sinh viên sư phạm rất siêng năng, nắm lý thuyết vững và rất yêu trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều em sau khi ra trường đã không đáp ứng được công việc. Nguyên nhân do khả năng vận dụng thực tế và kỹ năng nghề còn rất yếu.

Nhiều sinh viên chưa nhận biết đầy đủ thế nào là dạy tích hợp, dạy theo chủ đề, phát triển kỹ năng cho trẻ, làm quen chữ. Thậm chí có những cô giáo thực tập, thử việc không nắm được kỹ năng giao tiếp với trẻ, kỹ năng dạy dỗ để các bé nghe lời…

Ngoài ra, trong những giờ thực tập hay rèn kỹ năng của các bạn sinh viên vẫn còn tính “lý thuyết”. Sinh viên chỉ xuống các trường mầm non để nhìn, xem và xử lý công việc một cách hời hợt. Chính vì vậy, khi giao cho các cô giáo mới thử việc hay mới vào nghề phụ trách lớp thì các cô đều “sốc” với hàng “tá” công việc mà mình chưa từng được giải quyết trong lúc thực tập.

Để giải quyết tình trạng này, các chuyên gia, hiệu trưởng trường mầm non cho rằng cần tăng thời lượng thực tập cho sinh viên mầm non. Theo đó, mỗi học kỳ, bắt đầu từ năm thứ 2 sẽ chia làm 2 kỳ, học tập và rèn nghiệp vụ hay thực tập.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Đan, Hiệu trưởng trường Mầm non Việt Mỹ Úc, bên cạnh việc tăng thời gian thì phải nâng cao chất lượng, hiệu quả của quá trình rèn kỹ năng thực tế. Các trường có sinh viên thực tập cần phối hợp chặt chẽ với các trường mầm non để nâng cao chất lượng thực tập, đánh giá chính xác chất lượng thực tập của các sinh viên.

Bên cạnh đó, các trường sư phạm nên thường xuyên mời các giáo viên, đại diện Ban giám hiệu từ các trường mầm non đến nói chuyện, sinh hoạt chuyên đề với sinh viên và xem đó như là môn học cần thiết để trang bị cho SV những kiến thức nghề thực tế.

Các trường sư phạm và Sở GD&ĐT TP.HCM, cũng sẽ nghiên cứu xây dựng lại kế hoạch thực hành và chương trình học để nâng kiến thức về thực tế, kỹ năng nghiệp vụ cho SV nhiều hơn. Điều này cần sự hỗ trợ chặt chẽ từ các trường mầm non theo tiêu chí các giáo viên tại trường sẽ như là giảng viên trong trường sư phạm và các SV thực tập cũng được coi như một giáo viên trong trường để gắn kết và trách nhiệm với nhau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước