Tuyển sinh riêng: Tự chủ - tự chịu trách nhiệm

Chính phủ-Thứ năm, ngày 13/03/2014 11:55 GMT+7

Với chủ trương tự chủ, tự chịu trách nhiệm, khi triển khai phương án tuyển sinh riêng, các trường ĐH, CĐ sẽ phải tự thanh tra, giải quyết những khiếu nại liên quan đến kết quả thi tuyển.

Quy định này bắt đầu thực hiện từ kỳ tuyển sinh năm nay nhằm triển khai Luật Giáo dục Đại học, đẩy mạnh phân cấp cho các trường để thực hiện chủ trương tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Trước đó, trong các kỳ thi 3 chung, ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT, địa phương thì các trường cũng đã tự tổ chức các đoàn thanh tra công tác tổ chức thi của chính mình. Tuy nhiên, nét mới của công tác thanh tra năm nay là Bộ GD-ĐT không trực tiếp xử lý mọi khiếu nại tố cáo liên quan tới kết quả tuyển sinh, mà thay vào đó các trường sẽ tự thu nhận và xử lý những khiếu nại, tổ chức phúc tra.

Về phần mình, Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức các đoàn thanh tra hoặc cử cán bộ thanh tra độc lập để tiến hành thanh tra tuyển sinh theo quy định. Thông thường, Chánh thanh tra Bộ, Chánh thanh tra Sở ra quyết định thanh tra, thành lập đoàn thanh tra. Tuy nhiên, trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Giám đốc Sở GD-ĐT ra quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra.

Ngoài ra, trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ mà Bộ GD-ĐT vừa sửa đổi, bổ sung cũng như quy định những điều kiện bắt buộc với những trường tuyển sinh riêng nhằm đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, hạn chế các trường tuyển ồ ạt cho đủ chỉ tiêu.

Cụ thể, cảnh cáo hoặc có hình thức kỷ luật cao hơn đối với hiệu trưởng hoặc chủ tịch hội đồng tuyển sinh và những người khác liên quan vi phạm một trong các lỗi sau đây:

- Gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường.

- Xác định điểm trúng tuyển không đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định.

Tuyển sinh những ngành chưa được giao nhiệm vụ mở ngành.

Xác định sai chỉ tiêu tuyển sinh so với quy định và tuyển sinh vượt chỉ tiêu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước