Việt Nam nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Hóa học

Báo điện tử Chính phủ-Thứ tư, ngày 15/01/2014 07:06 GMT+7

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc thi Olympic quốc tế Hóa học (IChO) tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã gần hoàn tất.

Các thành viên đã bàn thảo về các nội dung quan trọng của cuộc thi gồm: Kiểm duyệt đề thi do Việt Nam chuẩn bị; kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi; xét duyệt những nước đăng ký tham dự kỳ thi mới; bàn thảo về cập nhật Quy chế IChO 2014.

Trước đây, Việt Nam đã đăng cai tổ chức Olympic Toán học Quốc tế năm 2007, Olympic Vật lý Quốc tế năm 2009. Tuy nhiên các cuộc thi trước Bộ GDĐT là đơn vị trực tiếp đứng ra làm Trưởng ban Tổ chức.

Năm 2014, Olympic Hóa học Quốc tế được Bộ GDĐT tin tưởng giao toàn bộ cho Trường ĐH Khoa học tự nhiên (KHTN) là đơn vị đăng cai tổ chức. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức không nhỏ với Trường ĐH KHTN. IChO lần thứ 64 với số lượng khách quốc tế là 320 người và 320 thí sinh dự thi, nên việc bố trí ăn ở, phương tiện đi lại gặp rất nhiều khó khăn

Thành lập ngân hàng với 130 đề thi

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, kỳ thi Olympic khó nhất là chuyện ra đề thi, do đó, ngay từ năm 2012 Bộ đã thành lập Ban ra đề thi để phục vụ các cuộc thi quốc tế. Đến nay, Ban này đã hoạt động hết sức hiệu quả và tích cực, được các thành viên của UB Olympic khoa học quốc tế đánh giá là đáp ứng yêu cầu.

Ông Bùi Duy Cam, Trưởng BTC IchO 2014, Hiệu trưởng ĐH KHTN cho biết: “Theo yêu cầu của Ủy ban Olympic Hoá học Quốc tế, trong tháng 1, chúng tôi phải chuẩn bị và đưa lên mạng 25 đề lý thuyết và 5 đề thực hành mẫu để các quốc gia tham khảo, đánh giá. Đồng thời, hoàn chỉnh bộ đề chính thức trước tháng 7/2014 để dịch sang tiếng Anh phục vụ cuộc thi”.

Đến thời điểm này, Ban chuyên môn đã chuẩn bị được ngân hàng đề thi gồm 30 đề thực hành và 100 đề lý thuyết.
Chủ tịch Ủy ban Olympic Hoá học Quốc tế Peter Wothers đã xem các đề thi phía Việt Nam chuẩn bị và cho biết rất hài lòng với chất lượng đề thi. Với một số đề khó quá ông cũng đã đề nghị điều chỉnh cho vừa phải.

Về việc chuẩn bị đội tuyển quốc gia tham dự IChO 64 của Việt Nam, ông Cam cho biết, những năm vừa rồi, đối với các ngành khoa học thực nghiệm là hoá học cũng như sinh học và vật lý, các đội tuyển của chúng ta đã chuẩn bị hết sức chu đáo. Trình độ thực hành của các em đã nâng lên nhiều và chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như năng lực của các em trong đội tuyển.
Công tác chuẩn bị hậu cần phục vụ 80 đoàn tham dự cuộc thi đến từ 80 quốc gia của ĐH KHTN cũng đã hoàn tất. Theo dự kiến, Ban Tổ chức bố trí địa điểm thi lý thuyết ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội; thi thực hành tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Ngoài 2 ngày thi chính, Ban Tổ chức cũng bố trí đưa các đoàn đi tham quan các thắng cảnh như làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, ASEAN resort, Vịnh Hạ Long, Công viên nước Hồ Tây, Văn miếu-Quốc tử giám để các đoàn có dịp giao lưu, tìm hiểu về đất nước, con người và nền văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Với kinh nghiệm đã từng tham gia tổ chức Olympic Toán học Quốc tế và Olympic Vật lý Quốc tế và bằng những cố gắng, nỗ lực hết mình, Trường ĐH KHTN tin tưởng sẽ tổ chức thành công cuộc thi, tạo ấn tượng tốt đẹp trong con mắt bạn bè quốc tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước