Hỏi & đáp VTV Online: Cùng giải đáp thắc mắc quanh chiếc tivi

P.V-Thứ tư, ngày 14/05/2014 06:00 GMT+7

VTV Online tuần này sẽ giải đáp một số câu hỏi của độc giả xung quanh chiếc tivi - một thiết bị không thể thiếu trong lĩnh vực truyền hình.

Hỏi: Khi cài đặt các thông số của tivi, có một số khái niệm về âm thanh tôi chưa hiểu rõ. Xin chuyên mục Góc khán giả giúp tôi phân biệt: âm thanh đơn thể và âm thanh đa thể (Mai Nga - Phú Thọ).

Bạn Nga thân mến! Âm thanh đơn thể (còn gọi là âm thanh mono) là âm thanh không có đầy đủ không gian ba chiều, tất cả mọi nguồn âm đều được phát ra từ một điểm tạo cho người nghe không thể nhận biết nguồn âm trong không gian do khi ghi âm không có đủ điều kiện thu ở nhiều điểm hoặc khi phát lại có một đường truyền duy nhất (truyền thanh đơn thể).

Còn âm thanh lập thể (còn gọi là âm thanh nổi, âm thanh stereo) là âm thanh có đầy đủ không gian ba chiều, tạo cho người nghe có thể nhận biết nguồn âm trong không gian.

Hỏi: Trên phim ảnh và truyền hình hiện nay việc sử dụng đồ hoạ 3D khá phổ biến, việc tạo ra những hình ảnh được thực hiện theo cơ chế nào, xin được giải đáp (Ngô Phương - Hải Dương).

Đồ họa 3D là một lĩnh vực ứng dụng máy tính để tạo các hình ảnh đồ hoạ mô phỏng không gian 3 chiều. Các hệ thống đồ hoạ không gian 3 chiều (bao gồm phần mềm và phần cứng) tạo một cảnh 3 chiều theo những bước sau: Tạo vật thể (Modeling): là giai đoạn sử dụng các đơn thể (Primitive Object), các phép toán hình học, biến hình... để tạo nên một vật thể 3 chiều. Sau giai đoạn này ta có một vật thể với các thuộc tính hình học.

Tiếp đó là gán chất liệu và lớp phủ: chất liệu mô tả các thuộc tính vật lý của vật thể, như độ phản chiếu, độ trong suốt ... Lớp phủ cho phép gán trên bề mặt của vật thể 3 chiều các hình vẽ 2 chiều (như thể vẽ hay sơn lên bề mặt 3 chiều). Sau nữa là tạo cảnh: bao gồm bố trí các vật thể trong không gian, tạo các đèn hay nguồn sáng trong không gian. Cuối cùng là tạo các chuyển động cho cảnh.

Tôi đang có nhu cầu mua một chiếc tivi màn hình phẳng, tuy nhiên vẫn chưa quyết định mua tivi LCD hay tivi LED, xin được hỏi hai loại này có gì khác nhau? (Nguyễn Anh- Lào Cai).

Đúng là khi bước vào cửa hàng điện tử, khá nhiều người băn khoăn không biết nên chọn loại màn hình nào và tivi LED là gì, có phải là công nghệ hoàn toàn mới…

Dù cùng sử dụng màn hình tinh thể lỏng (Liquid Crystal Display – LCD) nhưng điểm khác biệt đầu tiên của tivi LED là dùng đèn diode nên có độ sáng hơn và lại tiết kiệm được khoảng 30% lượng điện tiêu thụ (so với đèn huỳnh quang của ti vi LCD).

Thực chất hai loại tivi này chỉ khác nhau ở công nghệ đèn nền. Với công nghệ đèn nền cải tiến, tivi LED cho hình ảnh quyến rũ hơn. Một điểm nổi bật của tivi LED mà mọi người ưa chuộng đó là độ siêu mỏng. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, tivi LED có giá thành khá cao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước