Hỏi & đáp VTV Online: Tại sao biên tập viên thường kiêm vai trò MC?

P.V-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 10:12 GMT+7

VTV Online sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả gửi về tuần qua về việc các biên tập viên hiện nay thường kiêm luôn vai trò MC.

Em có dự định sẽ học nghề truyền hình, có một câu hỏi xin được VTV Online giải đáp, đó là em thấy người dẫn chương trình thường được giới thiệu là “biên tập viên-MC ”. Hai chức danh này thường song hành với nhau, tại sao vậy? - Hồng Hạnh (Hải Phòng)

Trả lời: Bạn Hồng Hạnh thân mến, bạn đúng là rất có ý thức “nghiên cứu” về công việc mà bạn đang theo đuổi. Xin đưa ra một dẫn chứng: 100% người dẫn của các chương trình thời sự trên VTV là biên tập viên. Lý do có sự “hai trong một” này cũng dễ hiểu: khi người dẫn thời sự tham gia làm công tác biên tập như: lựa chọn tin tức, phối hợp cùng đồng nghiệp lên khung chương trình hay kịch bản chi tiết… tức là họ đã hiểu rõ “chân tơ kẽ tóc” những gì mình sẽ thông tin với khán giả.

‘ BTV-MC Quang Minh và Hoài Anh

Vì đã có quá trình tiền kỳ hết sức công phu nên lúc lên sóng, họ thực sự là người trong cuộc, kể với người xem những điều họ đã rất am hiểu, chứ không đơn thuần chỉ đọc sẵn kịch bản mà người khác soạn cho mình như một "cái máy".

Nhờ thế mà các biên tập viên - MC lên hình với phong thái tự tin, dẫn dắt logic, dễ hiểu, dẫn đến hiệu quả tiếp nhận thông tin của khán giả cũng cao hơn. Với các chương trình talk show, khoa giáo hay các sự kiện được truyền hình trực tiếp… người dẫn chương trình cũng thường tham gia từ khâu kịch bản để nhập cuộc một cách dễ dàng hơn. Đây là cách làm chuyên nghiệp để những người làm truyền hình đáp ứng được yêu cầu công việc cũng như sự khắt khe ngày càng cao của khán giả.

Hỏi: Tôi đã có lần đến trường quay của VTV xem một buổi ghi hình chương trình tọa đàm. Buổi trò chuyện hôm đó chỉ có 3 vị khách mời và một MC, không gian trường quay hẹp, vậy mà thấy có tới 3 máy quay phim, sao lại cần nhiều máy quay cho một cuộc tọa đàm nhỏ như vậy? (Phương Anh - Hà Nội)

Trả lời: Theo như bạn quan sát, thì 3 máy quay phim này được đặt ở ba góc trái, phải và chính giữa. Mỗi phóng viên quay phim phụ trách một góc quay của sân khấu tọa đàm. Các máy quay được nối với một ổ điện bằng những đoạn dây cáp dài. Hình ảnh từ các máy quay sẽ được truyền tới một dãy màn hình ở phòng bên cạnh- nơi có kỹ thuật viên và đạo diễn làm việc (mà bạn không được biết).

Nếu bạn để ý sẽ thấy các quay phim đều đeo bộ tai nghe để nhận yêu cầu từ đạo diễn và trợ lý trường quay. Thường thì mỗi máy quay phim sẽ phụ trách "bắt" hình một hay hai nhân vật theo chỉ đạo của đạo diễn. Từ các góc máy mà quay phim ghi lại, đạo diễn sẽ chọn những hình ảnh ưng ý nhất để giúp cho khán giả được xem những hình ảnh chuẩn và đẹp nhất.



TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước