"Ma làng 2" - Cái nhìn "nóng" về nông thôn

PV-Chủ nhật, ngày 22/01/2012 00:00 GMT+7

Bộ phim "Ma làng" sản xuất và công chiếu trên VTV lần đầu tiên từ tháng 10/2007 đã giành được nhiều giải thưởng. "Ma làng 2" sẽ tiếp nối phần 1 để tái hiện lại đời sống người dân nông thôn trong thời kỳ đổi mới.

Chúng tôi đã có cuộc trò truyện với đạo diễn Nguyễn Hữu Phần về bộ phim "Ma làng 2" sẽ được lên sóng vào cuối năm 2011.

Lý do nào khiến ông tiếp tục làm phần hai bộ phim "Ma làng"? Có phải vì "Ma làng 1" được khán giả truyền hình yêu thích nên "thừa thắng xông lên"?

-Ma làng 2 ra đời vì tôi vẫn còn ấp ủ những đề tài phản ánh mâu thuẫn trong đời sống nông thôn. Qua những cuộc trao đổi, trò chuyện với khán giả, tôi hiểu rằng những vấn đề về cuộc sống ở nông thôn của người nông dân đang và sẽ là "mảnh đất" còn nhiều tiềm năng để khai thác. Bộ phim được sự đón nhận của khán giả, có lẽ vì bà con nông dân thấy được hình ảnh của mình trong đó.
Ông lựa chọn đề tài về nông thôn, nông dân có phải vì làm phim cho nông dân…dễ?
-Tôi đã từng làm nhiều phim về người thành phố, khu công nghiệp như Ngọt ngào và man trá, Mảnh đời của Huệ, Một lời nói thật…nhưng tôi thấy mình có trách nhiệm phản ánh chân thực những vấn đề con người, xã hội, nếp sống, văn hóa… trong giai đoạn vừa qua, với hy vọng đóng góp tiếng nói xây dựng xã hội phát triển tốt đẹp hơn.
Khán giả nông thôn rất thông minh, nhạy cảm và thẳng thắn chứ không hề dễ dãi. Mà nhất là các khán giả nữ rất đồng cảm với nhân vật trong phim. Hơn nữa họ không chỉ coi phim là sản phẩm giải trí, họ cũng tinh tế, sắc sảo lắm.
Cũng có nhiều đạo diễn và nhà đầu tư thích quan tâm, yêu thích những đề tài khác mà họ cho là "ăn khách" hơn, nhưng tôi tin rằng phim có sức thu hút khán giả là những phim được làm bằng niềm đam mê, tâm huyết, sự cẩn thận chứ không phải ở việc lựa chọn đề tài, đối tượng phản ánh nào. Hơn nữa, xã hội ta còn nghèo mà cứ bắt số đông khán giả xem những bộ phim phản ánh cuộc sống của những cậu ấm, cô chiêu giàu sang, ô tô nhà lầu, điện thoại di động đắt tiền và bảo rằng đó là cuộc sống của con người Việt…, tôi e là khó tìm được sự đồng cảm của số đông khán giả.
Khi làm " Ma làng 2", ông có e ngại bị cái bóng của "Ma làng 1" che khuất?
- Không. Vì Ma làng 2 là sự tiếp nối của phần 1, tập trung phản ánh vào sự thiếu chuẩn bị của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa ở khu vực nông thôn mà cái nhìn của lãnh đạo thiếu tầm chiến lược, khiến cuộc sống của người dân có nhiều xáo trộn bi hài, phức tạp…
Khán giả rất quan tâm đến những nhân vật ở "Ma làng 1" như Dỏ, Ló, Nghiệp, Mưa, Tâm… Những nhân vật này có xuất hiện ở "Ma làng 2" không? Và "Ma làng 2" sẽ đề cập đến nông thôn, nông dân ở góc độ nào? Ông có thể tiết lộ đôi chút về nội dung bộ phim "Ma làng 2"?
- Nếu không có gì thay đổi thì về phần hình thức phần 2 sẽ vẫn có sự xuất hiện của những nhân vật cũ, vẫn những diễn viên cũ. Chung tôi vẫn thực hiện các cảnh quay ở Lương Sơn, Hòa Bình như phần 1. Về nội dung, làng quê của Dỏ, Ló, Nghiệp, Mưa, Tâm… đã được "thay máu", đã khang trang, giàu có, no đủ hơn… nhưng dường như những "bóng ma" chập chờn, ám ảnh cuộc sống chung và riêng của người nông dân vẫn xuất hiện. Mỗi thời kỳ lịch sử, mỗi giai đoạn của đời người lại có những thay đổi. Cái mới, cái tốt đã xuất hiện nhưng đồng thời lại nảy sinh nhiều điều phức tạp, nhiều mặt trái, nhiều cách nghĩ, cách sống tiêu cực, và những "bóng ma" mới lại xuất hiện. Với Ma làng 2 tôi muốn phản ánh cuộc sống, tâm trạng của người nông dân đương đại với rất nhiều đổi thay phức tạp, cả những nguy cơ đang rình rập như làm sao để chuyển đổi nghề nghiệp, từ nếp sống nông nghiệp sang cuộc sống công nghiệp và các nhu cầu làm giàu. Tôi cũng muốn bàn tới sự chuẩn bị tâm lý, kỹ năng cho cuộc chuyển đổi này… bằng cách thể hiện những đổi thay đến bất ngờ của các nhân vật từ Ma làng 1 đến Ma làng 2.
Phim kể về một số câu chuyện bình dị, các nhân vật có tốt, có xấu với tinh thần xây dựng và lòng yêu thương chân thành.
Khác với "Ma làng 1" thực hiện từ kinh phí Nhà nước, "Ma làng 2" là bộ phim xã hội hóa, có sự tham gia của một công ty truyền thông. Điều này có ảnh hưởng gì đến chất lượng bộ phim không? Khi nào "Ma làng 2" sẽ hoàn thành và lên sóng?
-Ma làng 2 do Công ty Cổ phần truyền thông Ancom phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam đầu tư vốn sản xuất và phát sóng. Bộ phim được đầu tư 6 tỷ đồng với 30 tập, mỗi tập khoảng 200 triệu đồng. Phim xã hội hóa càng phải có chất lượng cao mới đạt được hiệu quả kinh tế.
Với vai trò đạo diễn và biên kịch, tôi khẳng đinh: Dù sản xuất bằng hình thức nào thì chỉ có người làm phim phải chịu nhiều sức ép về kinh tế, đặc biệt là sức ép về khán giả, song đạo diễn và anh em trong đoàn làm phim sẽ cố gắng để đạt được chất lượng nội dung, nghệ thuật cao nhất cho bộ phim, để không bị cái bóng của Ma làng 1 che khuất.
Bộ phim Ma làng 2 có độ dài 30 tập (45 phút/tập) sẽ được thực hiện giai đoạn quay trong 3 tháng, sau đó là giai đoạn hậu kỳ và dự kiến sẽ lên sóng vào cuối năm 2011 trong giờ vàng kênh VTV1. Ma làng 2 còn có tên là "Làng Băm Dương 10 năm sau" tức là từ những năm 2000 trở đi, là sự nối tiếp của phần 1.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước