Vì muốn báo ân nhà họ Thiệu nên Lý Tử Vân thay đổi thân phận thành tiểu thư Thiệu Xuân Hoa tiến cung làm cung nữ từ bé. Cô kết bạn với Hàm Hương, cả hai lớn lên cùng những quy tắc hà khắc trong cung.
Năm Minh Hiến Tông lên ngôi hoàng đế, vì nhớ công lao từng cứu mạng và hết lòng chăm sóc của Vạn Trinh Nhi nên lập làm phi, bất chấp tuổi tác nàng lớn hơn. Độc sủng trong cung, Vạn phi ngày càng lộng quyền, khuynh đảo hậu cung khiến người người khiếp sợ.
‘ Tận mắt chứng kiến nhiều bi kịch của cung nữ và phi tần, Xuân Hoa cùng Hàm Hương bèn cố gắng thi thành nhạc công để cuộc sống bớt hiểm nguy và mang cầm nghệ phục vụ cho hậu cung. Tại đây, cả hai cùng gặp và yêu nhạc công Dương Vĩnh, người thực chất vào cung để tìm cách báo thù. Nhưng Hàm Hương bất ngờ lọt vào mắt hoàng đế và được phong làm Bách phi dù không hề mong muốn.
Cùng lúc đó, Xuân Hoa gặp lại tiểu thư nhà họ Thiệu, người mà cô tình nguyện thay thế thân phận năm xưa giờ đây cũng phải tiến cung làm thục nữ. Vì bảo vệ các tỉ muội của mình trước những âm mưu tranh sủng tàn độc của Vạn phi, Xuân Hoa liên tục gặp họa sát thân và trở thành mục tiêu cần loại trừ của nhiều thế lực. Số phận cung nữ tài hoa nơi cung cấm rồi sẽ ra sao?
Tuy khai thác đề tài tranh đoạt chốn hậu cung khá quen thuộc nhưng Quyền lực vương phi có những nét độc đáo rất riêng. Xuyên suốt bộ phim là những khúc nhạc dìu dặt chốn cung đình qua hoạt động của bộ phận mang tên “Nhạc cung cục”. Tài năng của nhà biên kịch Trần Mẫn Nghiên và đạo diễn Hoàng Kiến Huân khi sáng tạo nên “Nhạc cung cục” trong phim sẽ giúp khán giả màn ảnh nhỏ ngỡ ngàng với lối giải trí của vua chúa và phi tần.
Đặt biệt là khúc nhạc của Thiệu Xuân Hoa vừa đầy xúc cảm vừa như sợi chỉ xuyên suốt các sự kiện trong phim. Mở đầu bằng thảm kịch gia đình Lý Tử Vân năm xưa, khúc nhạc giúp người vợ mất chồng thêm nghị lực sống và nuôi dạy con. Khúc nhạc khiến con tim của Xuân Hoa và Dương Vĩnh đồng điệu, tìm thấy nhau dệt nên tình yêu sâu sắc. Khúc nhạc còn giúp Xưởng công Tây Xưởng Uông Trực nhận ra Xuân Hoa là cô bé ân nhân năm nào.
‘ Như bức tranh nhiều màu sắc, phim khắc họa cá tính nhân vật rõ nét, những tâm tư, lo âu, sợ hãi của nữ nhân và “quy luật sinh tồn” trong cung cấm khiến người xem phải nghĩ suy. Kể cả tuyến nhân vật phản diện, dù “cùng hung cực ác” nhưng cũng có những tâm tư, nỗi niềm riêng khiến bộ phim thêm chiều sâu bên cạnh tính giải trí.
Phim có sự tham gia của một “dàn sao” Hoa ngữ tài năng, xinh đẹp như An Dĩ Hiên, Phùng Thiệu Phong, Dương Di, Đàm Diệu Văn, Lữ Nhất, Tưởng Nghị, Lưu Đình Vũ…
Từ vai chính đến thứ, đạo diễn Hoàng Kiến Huân đã mạnh dạn mời các diễn viên đang ăn khách của điện ảnh Hoa ngữ góp mặt vào phim. An Dĩ Hiên được “đo ni” cho vai Xuân Hoa dịu dàng, từ tốn, giàu lòng vị tha và có nghị lực, ý chí mạnh mẽ. Xuân Hoa trong phim vừa là nhân vật trung tâm vừa là người chứng kiến, dẫn chuyện tất cả những bi kịch, bất công, tranh đoạt trong cung. Các bạn diễn của cô đã có lần nhận xét rằng tính cách Xuân Hoa có nhiều nét tương đồng với An Dĩ Hiên ngoài đời.
Đảm nhiệm vai nam chính là Phùng Thiệu Phong với hình tượng Dương Vĩnh khôi ngô, tài hoa, nhiều tâm sự và rất đỗi si tình. Đây là vai diễn đòi hỏi Phùng Thiệu Phong phải nổi bật được nội tâm biến chuyển từ một sĩ tử lên kinh tràn đầy sức trẻ đến một chàng nhạc công trĩu nặng mối thù với Tây xưởng của triều đình. Mối tình giữa Dương Vĩnh cùng hai hồng nhan tri kỷ Xuân Hoa và Hàm Hương vừa lãng mạn, vừa u buồn bởi những ngăn cấm hà khắc chốn hậu cung.
Bên cạnh An Dĩ Hiên, diễn viên xinh đẹp Lưu Đình Vũ cũng khiến nhân vật Hàm Hương toát lên được vẻ mong manh, si tình và nỗi buồn bị giam cầm trong lồng son khi bỗng dưng bị trở thành phi tần dù lòng không hề mong muốn.
Ngọc nữ của hãng truyền hình TVB Dương Di góp mặt trong phim với vai phản diện Vạn Trinh Nhi đầy ấn tượng. Từ cách hóa trang “già hơn vua” nhưng vẫn nổi bật được nhan sắc đến sự thể hiện một sủng phi đầy quyền uy, quyết đoán, không từ thủ đoạn khiến vai diễn của Dương Di tròn trĩnh, hoàn chỉnh.
Ngoài ra, bộ phim còn có sự tham gia của ngôi sao Đàm Diệu Văn. Anh vào vai thái giám Uông Trực thủ đoạn, xảo quyệt, tàn nhẫn nhưng lại rất si tình cung nữ Xuân Hoa. Lưu Na Bình cũng khắc họa một Lăng Thất xảo quyệt mưu mô, nhỏ nhen ích kỷ. Lữ Nhất cuốn hút bởi tài diễn xuất và những điệu múa uyển chuyển khi hóa thân thành thục nữ Thanh Tư. Tưởng Nghị trở thành vua Minh Hiến Tông bạc nhược, thiếu quyết đoán. Tất cả các nhân vật đó đã khiến bộ phim thêm đặc sắc bởi sự đa dạng trong tính cách của các nhân vật.