Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình

Mai Chi-Thứ hai, ngày 21/04/2014 10:31 GMT+7

Khán giả VTV sẽ có cơ hội được gặp lại những con người huyền thoại đã làm nên lịch sử trong chương trình Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình.

Mùa hè năm 1954, sau 9 năm kháng chiến trường kì, quân và dân Việt Nam đã làm nên đại thắng Điện Biên Phủ. 60 năm trôi qua, khán giả VTV sẽ có cơ hội được gặp lại những con người huyền thoại đã làm nên lịch sử, có những trải nghiệm, khám phá thú vị, đầy ý nghĩa trong chương trình Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình.

60 năm qua, Điện Biên Phủ đã trở thành biểu tượng của nơi kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình. Với chiến thắng oanh liệt này, quân và dân ta đã làm nên kì tích vĩ đại, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đập tan tập đoàn cứ điểm mạnh nhất – được mệnh danh là pháo đài không thể công phá của thực dân Pháp tại Đông Dương.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là dấu mốc bằng vàng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Trong chương trình Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình, các cuộc trò chuyện với những vị khách mời đặc biệt tham gia giao lưu cũng như các cựu chiến binh Việt Nam và Pháp trong phóng sự sẽ lần lượt trả lời câu hỏi lớn về khát vọng hòa bình, về chiến thắng của một dân tộc đầy trí tuệ và quyết tâm với sự ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới…

Theo kịch bản dự kiến, khán giả sẽ được trò chuyện với ông Daniel Roussel - nhà báo, nhà làm phim người Pháp, tác giả bộ phim Cuộc chiến giữa hổ và voi. Năm 2009, nhân dịp kỉ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài THVN đã mua bản quyền phát sóng bộ phim.

Có mặt trong chương trình đặc biệt này, đạo diễn Daniel Roussel tiếp tục có những đánh giá khách quan về cuộc chiến oanh liệt của nhân dân Việt Nam.

Chương trình cũng là nơi khán giả được gặp gỡ những con người làm nên lịch sử; nơi khán giả sẽ được khám phá những góc nhìn mới về một quãng đường lịch sử của dân tộc ta. Đại tá, Anh hùng LLVT Phùng Văn Khầu - người 5 lần được gặp Bác Hồ cũng đem đến những câu chuyện sống động.

Là người dân tộc Mường, sống tại Cao Bằng, không biết chữ nhưng muốn ra trận đánh giặc nên ông đã nhờ người viết hộ đơn xin nhập ngũ. Được giao làm anh nuôi của trung đoàn pháo binh 675 anh hùng, ban đầu ông sợ không biết tính toán tiền nong, đã định trốn về nhưng nhớ lời bố dặn: "Con đi theo Bác Hồ phải đi đến cùng"... nên đã trở thành một người lính Điện Biên mưu trí, dũng cảm.

Bà Trần Thị Ngà - Văn công Tổng cục Chính trị - người đã hát cho thương binh nghe; Đại tá Trần Liên, Trưởng ban trinh sát pháo cao xạ Đại đoàn 304 với những sáng tạo về cách tính phần tử, đo tốc độ và cự li máy bay Pháp; Đại tá Đỗ Sâm, chiến sĩ trinh sát Trung đoàn 45, Đại đoàn 351)… sẽ có mặt trên sân khấu Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình kể lại những kí ức hào hùng, sự hi sinh anh dũng của biết bao đồng đội, lòng quyết tâm của quân và dân ta vượt qua mọi trở ngại, khó khăn kéo pháo vào trận địa… để chiến thắng kẻ thù.

Bên cạnh phần giao lưu trực tiếp tại trường quay VTV, chương trình còn có các phóng sự được thực hiện tại Pháp của nhóm phóng viên Ban Thanh thiếu niên (VTV6). Họ đã tới Pháp để tìm hiểu, gặp gỡ, ghi lại câu chuyện của những cựu chiến binh đã từng tham chiến ở Việt Nam; tìm lại các bút tích, kỉ niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh… để có được những phóng sự đắt giá cho chương trình.

Với sự chuẩn bị công phu, đầy tâm huyết của đội ngũ những người làm truyền hình Ban Thanh thiếu niên, Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình sẽ đặc biệt hấp dẫn và đầy tính nhân văn. Ở đó có sự kết hợp giữa trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ; giữa nghệ thuật và những phân tích đánh giá… về chiến thắng Điện Biên Phủ, hay đúng hơn là về một chiến thắng của khát khao hòa bình.

Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình dự kiến phát sóng trong dịp kỉ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước