Định dạng format các chương trình truyền hình theo xu thế hiện đại

Lê Hoa-Thứ sáu, ngày 25/10/2013 16:00 GMT+7

Với BTV Thanh Hường, được tham gia buổi hội thảo Định dạng format các chương trình hiện đại vào tháng 9 vừa qua là một niềm tự hào và hạnh phúc. Bởi không chỉ được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè đồng nghiệp các nước Đông Nam Á, chị còn được học thêm những bài học về nghề rất quý báu.

Định dạng format các chương trình truyền hình hiện đại là chủ đề buổi hội thảo do Viện phát triển truyền hình châu Á - Thái Bình Dương AIBD, kết hợp với IPPTAR và CFI phối hợp tổ chức. Buổi hội thảo diễn ra tại Kuala Lumpur - Malaysia với sự tham dự của 7 nước gồm Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. Mỗi nước cử một đại diện, giảng viên là nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm của Đài CFI, Pháp - ông Stephen.

BTV Thanh Hường chia sẻ, học viên các nước đều là những người tổ chức sản xuất chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm, giám đốc, MC hoặc đạo diễn các chương trình kênh quốc gia và các công ty truyền thông lớn. Tuy nhiên, một số lớn học viên theo đạo Hồi nên quan niệm và phong tục tập quán có nhiều điểm khác biệt.

‘ Các học viên đang trao đổi với giảng viên

Các nước đều trình bày trong hội thảo một số format các chương trình giải trí của nước mình sản xuất. Và các chương trình Chúng tôi là chiến sĩ, Đường lên đỉnh Olympia, Cà phê sáng với VTV3 và Trẻ em luôn đúng của VTV đã được mang đến đây. Trong buổi hội thảo, các chương trình của VTV được đánh giá cao. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý một số điểm như khung giờ phát sóng, tính tương tác của khán giả trước, trong và sau khi xem chương trình còn chưa được quan tâm, format đơn điệu thiếu yếu tố kỹ xảo, âm thanh, đồ họa phụ trợ, sân khấu thiết kế đơn giản thiếu tính sáng tạo và chưa thể hiện yếu tố giải trí.

Theo đó, xu thế ngày nay trước khi bắt tay vào mua bản quyền hoặc sản xuất một chương trình truyền hình cần lưu ý đến nhiều yếu tố. Trong đó, xác định đối tượng xem chương trình để có khung giờ phát sóng phù hợp và nên phát lại từ 2- 3 lần trên nhiều kênh sóng khác nhau để không mất công đầu tư và giữ được thương hiệu của chương trình. Về tiêu chí, truyền hình cần được mở rộng đối tượng người xem bằng các liên kết xã hội khác. Chẳng hạn như hiệu ứng với khán giả qua 360 độ sẽ có chi phí thấp, hiệu quả cao do huy động các nhà mạng và các nguồn tài trợ thông qua sản phẩm và quà tặng.

‘ Chúng tôi là chiến sỹ là một trong những chương trình được mang đến buổi hội thảo

Format chuẩn chuyên nghiệp có tính kỹ đến yếu tố tương tác trên website, facebook, twitter, SMS và phải tính đến việc PR cho chương trình như tạo hiệu ứng trên trailer, behind the scenes, vote và comment qua facebook, twitter, chating, tư vấn… Thêm đó, chương trình truyền hình cần thêm yếu tố giao lưu với bạn bè, người thân của người chơi hoặc đội chơi ngay trong chương trình để tăng yếu tố trợ giúp hoặc cạnh tranh.

Một yếu tố quan trọng là nguồn thu các chương trình. Đây là yếu tố luôn được nghĩ đến trước khi sản xuất để chương trình tồn tại lâu dài và có lãi. Tuy vậy, quyền lợi của các đơn vị tài trợ không treo logo sân khấu và đưa vào các sản phẩm trong giải thưởng, gắn với nội dung các câu hỏi hoặc tạo dựng game mà màu chủ đạo của nhãn hiệu tài trợ sẽ là màu chủ đạo của sân khấu và trang phục của MC, người chơi.

‘ Buổi hội thảo cũng là dịp giao lưu, gặp gỡ của những người làm truyền hình

Theo BTV Thanh Hường, chị và các đồng nghiệp các nước đã rút ra khá nhiều bài học hữu ích sau 1 tuần tham dự Hội thảo. Về xu thế truyền hình hiện đại, những người làm truyền hình đã xác định được cách xây dựng và định dạng chương trình truyền hình theo xu thế mới gắn với xã hội và công nghệ. Họ biết thêm quan niệm về truyền hình hiện đại và một số xu hướng sản xuất của các nước Đông Nam Á. Cùng với đó là một số thay đổi của khán giả với các chương trình truyền hình trong thời gian gần đây, dẫn đến tư duy cần thay đổi của những người làm truyền hình.

Bên cạnh bài học về xu thế truyền hình hiện đại, những học viên còn được tìm hiểu về cách xây dựng format khung chương trình theo mẫu chuẩn như quy trình xây dựng một format chương trình truyền hình hiện đại và tầm quan trọng của MC, nhân vật khách mời, người chơi, người hỗ trợ, khán giả trong một chương trình truyền hình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước