Phục trang phim lịch sử Việt: Dần khởi sắc

VTV kết nối-Thứ ba, ngày 18/06/2013 07:00 GMT+7

Cảnh trong phim Trò đời

 Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của phim truyền hình, đặc biệt là phim lịch sử, vấn đề phục trang là câu chuyện kể chưa bao giờ hết.

Tuy nhiên, để khán giả có hình dung rõ hơn, toàn diện hơn về phục trang trong phim lịch sử Việt Nam, phóng viên VTV xin mời độc giả cùng tiếp cận vấn đề này dưới góc nhìn của một chuyên gia về phục trang.

Phục trang phim: Chuyện kể chưa bao giờ hết

Với những bộ phim lịch sử Trung Quốc như Bộ bộ kinh tâm, Mộc Quế Anh, chưa cần phải xem chi tiết nội dung, chỉ cần nhìn vào phục trang của diễn viên, khán giả cũng có thể biết bộ phim tái hiện lại câu chuyện dưới thời nhà Thanh. Còn những thiết kế riêng cho các nhân vật trong phim Mộc Quế Anh lại giúp khán giả dễ hình dung được về thời kỳ Bắc Tống ở Trung Quốc.

Thật khập khiễng khi so sánh, nhưng rõ ràng, nhờ có sự đầu tư nghiêm túc về trang phục, tạo hình cho các diễn viên, nên những bộ phim vừa đề cập đến đã phần nào thành công trong việc tạo ra một ý niệm rõ ràng cho khán giả về một thời kỳ lịch sử, về sắc màu văn hoá đặc trưng.

“So sánh phục trang phim lịch sử của ta với Trung Quốc thì phục trang phim Việt những năm trước đây thực sự là một câu chuyện buồn bởi nó như bị lãng quên. Nhưng thời gian gần đây, tôi được mời thiết kế phục trang cho một số đoàn làm phim, các nhà sản xuất đầu tư 100% may mới trang phục như Huyền thoại 1C, Trò đời và mới đây nhất là Người cộng sự... Nếu cứ đà này, các bộ phim sẽ thật sự tạo được màu sắc riêng, các nhân vật sẽ có những tạo hình cá tính”- TS.NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà, Phó khoa Thiết kế Mỹ thuật, Đại học Sân khấu điện ảnh cho biết.

Sự khởi sắc trong phục trang của phim lịch sử Việt

22 tập phim Huyền thoại 1C tái hiện lại cuộc chiến đấu của hàng trăm thanh niên xung phong miền Tây Nam bộ. Những chàng trai, cô gái mang nét đẹp tươi tắn, trẻ trung trong tà áo bà ba đậm chất Nam bộ. Những chiến sĩ giải phóng khỏe khoắn trong bộ quân phục. Hàng trăm người là hàng trăm bộ trang phục khác nhau. Họ đã góp phần gợi lại sắc màu của dân tộc trong những năm tháng hào hùng.

Là người thiết kế chính hàng trăm bộ trang phục trong phim Huyền thoại 1C, nghệ sĩ ưu tú Thu Hà cho biết, ngay từ khi lên ý tưởng, chị đã tìm hiểu rất kỹ để có thể thổi được cái hồn Tây Nam Bộ vào từng thiết kế.

“Ở thời điểm này, Huyền thoại 1C là một trong số ít bộ phim lịch sử được đầu tư kỹ lưỡng về phục trang. Mỗi bộ trang phục của từng nhân vật đều được chú trọng đến từng tiểu tiết, ngoài việc đòi hỏi tính chân thực và mang màu sắc vùng miền, từng bộ trang phục phải vừa tạo được diện mạo cả một thế hệ. Cái khó hơn cả ở đây là phải làm sao để nhân vật không bị lu mờ, bị cứng và lẫn với các nhân vật khác. Làm sao để cùng một kiểu áo bà ba ấy nhưng mỗi nhân vật lại có nét đẹp riêng, nét cá tính riêng”- Thạc sĩ, NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng khoa Thiết kế Mỹ thuật, Đại học Sân khấu điện ảnh nói.

‘ Các nhân vật trong phim Huyền thoại 1C trong trang phục chiến sỹ

Huyền thoại 1C không phải bộ phim lịch sử duy nhất được đầu tư mạnh về trang phục. Trước đó, Trò đời cũng là một bộ phim được đầu tư nghiêm túc về phục trang với gần 200 bộ được thiết kế riêng, nhằm tái hiện rõ nét xã hội Việt Nam những năm 30- 40 của thế kỷ trước.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết thêm: Trò đời cũng là phim lịch sử nên bắt buộc phải được đầu tư kỹ lưỡng về trang phục. Đặc biệt, các nhân vật chính cần nhiều trang phục khác nhau để thay đổi. Vì thế, bộ phim không thể đi thuê, hay mượn, cần phải đo ni cho từng nhân vật, với từng kiểu dáng phù hợp, cả chất liệu, màu sắc... bởi như thế chúng mới thành một thể thống nhất.

Tiếp tục được mời thiết kế cho trang phục phim Người cộng sự, một dự án phim được hợp tác giữa VFC và đài TBS của Nhật, NSƯT Thu Hà đang nỗ lực nghiên cứu từng chi tiết ở mỗi thiết kế, bởi nhân vật chính của phim hoàn toàn có thật. Vì vậy, phải làm sao để tạo hình nhân vật thuyết phục được người xem.

Để làm rõ nét tính cách, con người của nhân vật nổi tiếng như Phan Bội Châu, thật rất khó để ê kíp phục trang có thể lựa chọn từng bộ trang phục. Thế nhưng, cả lãnh đạo VFC và TBS đều rất ủng hộ việc đầu tư cho phục trang, miễn sao diễn tả được thần thái, phong cách con người Phan Bội Châu cũng như các nhân vật cùng thời.

Người cộng sự là dự án lớn hợp tác giữa VTV và TBS. Vì thế, phục trang cũng rất được chú trọng. Tất cả bộ trang phục trong phim Người cộng sự đều được lựa chọn kỹ lưỡng về chất liệu, màu sắc và từng kiểu dáng để tạo được một thể thống nhất trong phong cách nghệ thuật, đồng thời tạo điểm nhấn cho từng nhân vật.

“Các bạn có thể khó tin khi chúng tôi phải tự tay lựa chọn từng mẫu vải về nghiên cứu, xem xét sao cho phù hợp rồi lại cùng ngồi bàn lại với phía Nhật. Đây là lần đầu tiên tôi thực hiện một bộ phim mà vấn đề phục trang được đề cao và quan tâm đặc biệt đến như vậy. Vậy là có tới 3- 4 bộ phim dài tập thiết kế may mới trang phục hoàn toàn. Đây đúng là một tín hiệu vui với những người làm phục trang nhu chúng tôi”- Thạc sỹ, NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng khoa Thiết kế Mỹ thuật, Đại học Sân khấu điện ảnh chia sẻ.

Phục trang đã, đang và sẽ luôn là vấn đề quan trọng trong phim lịch sử. Vì thế, những tín hiệu vui trong việc đầu tư mạnh tay cho phục trang ở những phim như Huyền thoại 1C, Trò đời hay Người cộng sự hi vọng sẽ tạo ra những sản phẩm làm vừa lòng khán giả truyền hình.

Mời quý vị xem video về Phục trang phim lịch sử Việt:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước