World Cup 2014 và vấn đề bản quyền

Hoa Lê-Thứ bảy, ngày 07/06/2014 06:00 GMT+7

Sau một thời gian dài thương thảo, Đài Truyền hình Việt Nam đã chính thức sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành đơn vị phát sóng chính thức tại Việt Nam của Vòng Chung kết FIFA World Cup 2014.

Nỗ lực vì mục tiêu phục vụ khán giả

World Cup 2014 là sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, vốn có sức hấp dẫn không thể chối từ với những người đam mê trái bóng tròn.

Trong buổi họp báo công bố kế hoạch phát sóng Vòng Chung kết FIFA World Cup 2014 của Đài THVN, rất nhiều câu hỏi thẳng thắn đã được đặt ra với hai đại diện của Đài THVN - ông Nguyễn Hà Nam – Trưởng Ban Thư kí Biên tập và ông Phan Ngọc Tiến – Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình Thể thao.

Đây cũng là lần đầu tiên Đài THVN chính thức giải đáp những thắc mắc, quan tâm của các đồng nghiệp cũng như khán giả yêu thể thao.

Quá trình đàm phán bản quyền World Cup cũng giống như quá trình đàm phán đối với các giải thể thao lớn khác không bao giờ dễ dàng. Đặc biệt, với cuộc đàm phán bản quyền World Cup 2014, Đài THVN đã phải kiên trì theo đuổi hơn một năm mới đạt được mục tiêu.

Trên tinh thần phục vụ khán giả cả nước, Đài THVN luôn nỗ lực hết sức để có được bản quyền nhưng không phải bằng mọi giá. Chính vì vậy, trong quá trình đàm phán, đã có lúc Đài phải tính đến khả năng không có được bản quyền World Cup 2014.

Tuy vậy, sau nhiều cuộc đàm phán giữa các bên, Đài THVN đã chính thức sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành đơn vị phát sóng chính thức của Vòng Chung kết FIFA World Cup 2014 tại Việt Nam.

Đối với bản quyền của World Cup 2014, Đài THVN luôn xác định tiêu chí đầu tiên là phục vụ khán giả. Đây không phải là một thương vụ bởi lẽ, trong các giải thể thao lớn của thế giới được phát sóng trên VTV, Đài THVN luôn luôn không cân bằng được thu - chi. Đài chỉ có thể cố gắng khai thác quảng cáo tạo ra nguồn thu nhằm giảm bớt sự chênh lệch thu – chi, đồng thời dùng nguồn thu khác để bù đắp.

Về quyền truyền thông, Đài THVN được cấp phép toàn bộ quyền sản xuất, khai thác, sử dụng trên cơ sở truyền thông miễn phí hoặc trả tiền tất cả các chương trình liên quan tới FIFA World Cup 2014 bao gồm: Độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh) và phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam; Quyền truyền phát qua di động và internet trên lãnh thổ Việt Nam.

Toàn bộ 64 trận đấu và chương trình bình luận trước, giữa và sau trận đấu của World Cup 2014 sẽ được tường thuật trực tiếp trên hệ thống kênh VTV3 và VTV6. Chương trình bình luận trận đấu với format đổi mới, hứa hẹn sẽ mang lại cho khán giả xem truyền hình những giây phút đáng nhớ cùng các trận đấu của FIFA World Cup 2014.

Với mục đích tạo một mùa hè sôi động cùng FIFA World Cup 2014, Đài THVN dự kiến sản xuất, phát sóng các chương trình đồng hành, bản tin, nhật kí World Cup... để phục vụ khán giả hâm mộ thể thao cả nước.

Tiếp, phát sóng sao cho đúng?

Vấn đề bản quyền và việc tiếp, phát sóng trong nước có lẽ là mối quan tâm thứ hai sau những thắc mắc về tài chính. Đây cũng là câu hỏi được phóng viên của các cơ quan truyền thông đặt ra nhiều lần đối với đại diện nhà Đài. Cũng bởi, Đài THVN là đơn vị duy nhất được FIFA cấp phép bản quyền truyền thông Vòng chung kết FIFA World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam

Theo hợp đồng đã kí kết với FIFA, Đài THVN được phép độc quyền phát sóng sự kiện trên các kênh sóng của VTV. Đối với các đơn vị khác có nhu cầu, việc chia sẻ bản quyền chỉ được phép khi có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA.

Đây cũng là điều ông Nguyễn Hà Nam nhấn mạnh nhiều lần trong cuộc họp báo. Ông chia sẻ: “Đài THVN được quyền cấp phép lại đối với truyền hình và phát thanh, có nghĩa là cấp phép lại đối với sóng sạch. Đài THVN không được quyền cấp phép lại đối với những lĩnh vực không độc quyền: trên điện thoại và internet. Như vậy, các báo điện tử có lấy hay không lấy, lấy bao nhiêu thì phải căn cứ theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ và quy định của FIFA. Các báo điện tử có thể liên hệ trực tiếp với FIFA để thực hiện các quy định về vấn đề bản quyền. Đài THVN không trực tiếp cấp phép hay không cấp phép về vấn đề này. Một yếu tố mang tính chất bắt buộc, bản quyền này là bản quyền trên lãnh thổ Việt Nam nên FIFA quy định hết sức chặt chẽ trong việc chống tràn sóng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, tín hiệu truyền hình qua vệ tinh của Đài THVN sẽ được khóa mã. Điều đó có nghĩa là tất cả các đầu thu trôi nổi trên thị trường sẽ không bắt được tín hiệu của các trận đấu chính thức. Việc này đã từng được thực hiện tại giải Euro. Tuy đây là điều không nằm trong mong muốn nhưng Đài THVN bắt buộc phải cam kết thực hiện theo đúng hợp đồng”.

Như vậy, đối với việc tiếp phát sóng chương trình của Đài THVN, các đài truyền hình khu vực, đài phát thanh – truyền hình cả nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đang tiếp phát kênh VTV3, VTV6 của Đài THVN có nhu cầu tiếp phát sóng chương trình trận đấu FIFA World Cup 2014 của Đài THVN sẽ phải gửi đề nghị đăng kí tiếp phát sóng tới Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình (TVAd).

Chỉ các đài truyền hình, đài phát thanh – truyền hình, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền gửi đăng kí, được FIFA và Đài THVN chấp thuận mới được phép tiếp phát sóng chương trình. Trong trường hợp được chấp thuận, các đài phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kì yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng (dưới mọi hình thức) vào cấu trúc chương trình phát sóng trận đấu của Đài THVN.

Tổng thời gian tiếp phát sóng khoảng 175 phút – 180 phút, bao gồm: Chương trình trước trận đấu (đồng hành, bình luận trận đấu, quảng cáo); Tín hiệu hiệp 1 trận đấu; Bình luận và quảng cáo giữa hai hiệp; Tín hiệu hiệp 2 trận đấu; Chương trình sau trận đấu (đồng hành, bình luận trận đấu, quảng cáo).

Tất cả các đài truyền hình, các đơn vị tiếp sóng, phát sóng Vòng Chung kết FIFA World Cup 2014 phải có trách nhiệm đảm bảo kiểm soát được hệ thống truyền dẫn để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam như đảm bảo các biện pháp khóa mã nếu truyền phát qua vệ tinh.

Các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kì hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho Đài THVN, đồng thời, đơn vị vi phạm cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước