Báo chí quốc tế tiếp tục bình luận về tình hình Biển Đông

Hồng Hoa-Thứ sáu, ngày 20/06/2014 16:12 GMT+7

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Nguồn: Cảnh sát biển

Các hãng thông tấn lớn trên thế giới và nhiều tờ báo quốc tế tiếng Anh, Pháp, Nhật, Nga ra ngày 20/6 tiếp tục đưa tin về chuyến thăm của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tới Việt Nam và bình luận về tình hình Biển Đông.

Tờ Les Echos của Pháp đưa ra bình luận về tình hình Biển Đông và những hành động tiếp theo của Việt Nam và Trung Quốc.

“Trung Quốc và Việt Nam đang cố gắng để nối lại đối thoại mà việc lắp đặt giàn khoan dầu ở vùng biển của Việt Nam. Nhưng ngược lại trên thực địa, vụ việc dường như còn rất lâu mới được giải quyết. Trước hết là bởi mỗi ngày xung quanh giàn khoan có không dưới 136 tàu Trung Quốc, trong đó có 5 tàu chiến”. (Theo trang VnExpress).

Tiếp đó và quan trọng hơn là việc Bắc Kinh không chịu nhượng bộ trên khu vực quần đảo Hoàng Sa mà nước này coi là lãnh thổ của mình từ năm 1974.

Như Philippines đã làm vào cuối tháng 3, Việt Nam đang chuẩn bị để nộp hồ sơ lên Hội đồng Trọng tài Liên Hợp Quốc ở La Haye để công nhận đường biên giới biển của mình.

Ở giai đoạn này, sự linh hoạt của Trung Quốc là rất thấp. Không nghi ngờ gì, nước này sẽ cố gắng ngăn cản Hà Nội đi đến La Haye. Các tranh chấp dự kiến ​​sẽ còn kéo dài.

Trong khi đó, trang Tân Hoa Xã tiếng Nhật có trích lời của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì. "Trung Quốc rất coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Trung. Hiện tại, quan hệ Việt - Trung đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng vì vấn đề trên biển".

Trang này cũng trích lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Việt Nam mong muốn tiến hành tiếp xúc, đàm phán với Trung Quốc một cách thẳng thắn, trung thực; mong muốn xử lý vấn đề trên biển một cách đúng đắn, hợp lý; mong muốn cụ thể hóa những nhận thức chung và đồng thuận giữa hai nước và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước